Tiếng Việt | English

08/05/2020 - 07:29

Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải:

Kháng nghị chỉ ra sai sót chứ không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan

VKSND Tối cao kháng nghị chỉ ra nhiều tình tiết mâu thuẫn, cơ quan điều tra vi phạm tố tụng nghiêm trọng nhưng không khẳng định bị cáo Hồ Duy Hải bị oan. Đồng thời, 3 tài liệu quan trọng của các cơ quan Trung ương khi xác minh về vụ án cũng kết luận bản án được tuyên đúng quy định của pháp luật.

VKSND Tối cao không khẳng định bị cáo Hồ Duy Hải bị oan

Kháng nghị không khẳng định bị cáo Hải bị oan

Trong phiên hỏi chiều ngày thứ 2 của phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải và tại nội dung kháng nghị, VKSND Tối cao chỉ rõ 9 điểm mâu thuẫn chính thể hiện trong hồ sơ vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng có những vi phạm nghiêm trọng như bỏ sót những chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu, không đưa một số lời khai của Hải vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai lầm trong việc giải quyết án. Do đó, VKSND Tối cao đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hủy án để điều tra lại nhằm bảo đảm việc giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc nhận thiếu sót trong quá trình điều tra như nội dung VKSND Tối cao chỉ ra, các cơ quan tố tụng tỉnh Long An và phúc thẩm khẳng định những thiếu sót này không ảnh hưởng đến bản chất vụ án.

Đại diện cơ quan điều tra giải trình một số ý kiến của VKSND Tối cao

Tại phiên hỏi, một thẩm phán trong Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao giả sử: “VKSND Tối cao cho rằng việc không thu giữ vật chứng vụ án hay những vi phạm khác là những vi phạm nghiêm trọng, nếu Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao chấp nhận hủy 2 bản án thì những vi phạm như VKSND Tối cao chỉ ra có được khắc phục khi điều tra lại hay không?".

Trước câu hỏi này, đại diện VKSND Tối cao cho rằng, trong vụ án này có những vi phạm nghiêm trọng. Nếu hủy án thì việc điều tra lại, khắc phục những vi phạm có được hay không là công việc của cơ quan điều tra. Nhưng một số mâu thuẫn được chỉ ra có thể được khắc phục khi điều tra lại. “VKSND Tối cao khẳng định trong nội dung kháng nghị không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan. Kháng nghị để đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xem xét hủy bản án điều tra lại để làm rõ những mâu thuẫn và khắc phục những vi phạm trong tố tụng”, đại diện VKSND Tối cao khẳng định tại phiên tòa.

3 tài liệu của cơ quan Trung ương kết luận vụ án Hồ Duy Hải đúng người, đúng tội

Cuối phiên xử ngày thứ 2, Chánh án TAND Tối cao – Nguyễn Hòa Bình đề nghị công bố nội dung 3 tài liệu quan trọng của các cơ quan Trung ương kết luận về vụ án Hồ Duy Hải tại phiên tòa.

Đầu tiên là bản phúc cung của VKSND Tối cao khi tiến hành thẩm tra vụ án trước khi trình Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm của Hồ Duy Hải.

Tổ giúp việc TAND Tối cao công bố nội dung bán phúc cung của VKSND tỉnh và báo cáo liên ngành Tư pháp Trung ương về vụ án

Tại bản phúc cung ngày 27/9/2011 được công bố thể hiện, bản phúc cung được đại diện VKSND Tối cao trực tiếp gặp Hồ Duy Hải tại Trại tạm giam Công an tỉnh Long An. Nội dung thể hiện, Hồ Duy Hải khai rõ ràng, chi tiết hành vi gây án. Và Hải khẳng định không bị ép cung, nhục hình, hành vi phạm tội do chính Hải thực hiện và chỉ mong muốn được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tiếp đó là nội dung báo cáo của liên ngành Tư pháp Trung ương do Phó Viện trưởng VKSND Tối cao - Lê Hữu Thể thay mặt đoàn ký kết luận khi Chủ tịch nước yêu cầu xem xét lại vụ án. Sau khi tiến hành thẩm định, báo cáo liên ngành Tư pháp Trung ương kết luận: “Trên cơ sở xem xét một cách thận trọng, khách quan và toàn diện các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, những vi phạm, thiếu sót trong quá trình giải quyết vụ án như đã nêu, lãnh đạo liên ngành Bộ Công an, VKSND Tối cao, TAND Tối cao thấy rằng: Vụ án Hồ Duy Hải phạm tội “Giết người” và “Cướp tài sản” xảy ra năm 2008 tại Long An là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận quan tâm. Quá trình điều tra, ban đầu có một số vi phạm, thiếu sót như đã nêu trên, tuy nhiên cơ quan điều tra đã cố gắng khắc phục, thu thập các chứng cứ để chứng minh các tình tiết xác định sự thật của vụ án. Vì vậy, những vi phạm thiếu sót nêu trên không làm thay đổi bản chất vụ án. Căn cứ vào lời khai nhận tội của bị cáo trong quá trình điều tra, xét xử phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ khám nghiệm, giám định pháp y tử thi, phù hợp với các vật chứng, đồ vật được thu giữ, các biên bản nhận dạng, phù hợp với lời khai các nhân chứng, người liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác, phù hợp với thời gian, không gian xảy ra vụ án. Có đủ cơ sở xác định Hồ Duy Hải có hành vi giết chị N.T.A.H và N.T.T.V sau đó lấy một số tài sản của nạn nhân và của bưu điện Cầu Voi. Do đó, Tòa án các cấp kết án đối với Hồ Duy Hải mức án tử hình về các tội "Giết người", "Cướp tài sản" là có căn cứ pháp luật”.

Đại diện Bộ Công an công bố Báo cáo thẩm định độc lập về vụ án

Còn tại Báo cáo thẩm định độc lập của Bộ Công an về vụ án Hồ Duy Hải, đại diện Bộ Công an cho biết, sau khi có kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Tối cao về vụ án, Bộ trưởng Bộ Công an – Tô Lâm đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra thành lập Tổ công tác độc lập so với các đoàn trước để thẩm tra, đánh giá vụ án một cách khách quan, nhằm đảm bảo không làm oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, tổ công tác của Bộ Công an đã tiến hành nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án, kể cả hồ sơ AK tại Công an tỉnh Long An trước khi khẳng định ngoài những vi phạm được chỉ ra thì có cơ sở để xác định hành vi của Hồ Duy Hải đủ yếu tố cấu thành tội "Giết người”, “Cướp tài sản”.

Ngoài ra, trong giai đoạn điều tra, gia đình Hồ Duy Hải đã tiến hành bồi thường tiền mai táng phí cho 2 gia đình bị hại, mỗi gia đình 22 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Sau khi bị tuyên án tử hình, Hồ Duy Hải chỉ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng TAND cấp phúc thẩm bác kháng cáo, sau đó Hải cũng chỉ có đơn xin ân giảm nhưng Chủ tịch nước bác đơn.

Hôm nay, ngày làm việc thứ 3, VKSND Tối cao sẽ phát biểu quan điểm kháng nghị; từng thành viên Hội đồng Thẩm phán TNAD Tối cao phát biểu quan điểm giải quyết vụ án. Phiên làm việc buổi chiều sẽ công bố Quyết định giám đốc thẩm về vụ án./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết