Tiếng Việt | English

08/11/2022 - 19:38

Khảo sát tình hình dịch hại trên cây thanh long  

Ngày 08/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp Viện Cây ăn quả miền Nam và Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam khảo sát, đánh giá giải pháp quản lý dịch hại trên cây thanh long tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Đại biểu tham gia cuộc họp

Huyện Châu Thành có 12 xã, thị trấn đều được quy hoạch vùng sản xuất thanh long. Theo thống kê, đến tháng 11/2022, diện tích cây thanh long của huyện còn 7.380ha, trong đó vườn sạch bệnh, vườn nhiễm bệnh nhẹ còn chăm sóc và duy trì trên 5.842ha; vườn nhiễm bệnh nặng, già cỗi không có khả năng phục hồi sản xuất chưa chặt phá trên 1.280ha; thanh long phá bỏ 1.889ha. Nguyên nhân, các vườn thanh long nhiễm bệnh nặng do tình hình tiêu thụ khó khăn, người dân bỏ vườn không chăm sóc.

Cây thanh long nhiễm bệnh trên 70%, Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam khuyến cáo nên phá bỏ

Theo Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam khuyến cáo, các vườn có tỷ lệ nhiễm bệnh trên 70% thì nên phá bỏ, vì chi phí phục hồi cao, thời gian kéo dài. Còn đối với vườn có tỷ lệ nhiễm bệnh dưới 70% và có độ tuổi 3 - 4 năm có thể phục hồi trong thời gian từ 6 - 12 tháng nếu người dân chịu đầu tư chăm sóc. Ngoài ra, trung tâm còn khuyến cáo, người dân nên cắt tỉa cành hàng năm từ 10 - 15% để vườn thông thoáng, ít mầm bệnh, đồng thời bón phân hữu cơ cho đất tơi xốp, nuôi cành khỏe, rễ tốt.

Khảo sát vườn thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành

Trước đó, đoàn đi khảo sát thực tế một số vườn thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành./.

Lê Ngọc - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết