Tiếng Việt | English

02/01/2017 - 14:25

Khát vọng hoàn lương

Con đường dẫn đến phạm tội chỉ là ranh giới mong manh khi con người không thể tự làm chủ được bản thân. Nhưng điều quan trọng là sau lầm lỡ, họ nhận ra được sai lầm, có thể mạnh mẽ tự đứng lên và bước tiếp trên chính đôi chân mình.

Những ngày cuối năm, tại Trại giam Long Hòa (Tổng Cục VIII - Bộ Công an) đóng trên địa bàn xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, nhiều người thân của phạm nhân đến tham dự ngày hội gặp mặt gia đình phạm nhân để trao đổi thông tin, giao lưu với những người từng lầm lỡ biết vượt qua quá khứ để làm lại cuộc đời.

Anh Lâm Q.V, ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, là một trong những điển hình vượt qua quá khứ lầm lỗi, vươn lên trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Do ăn chơi lêu lổng dẫn đến vi phạm pháp luật, anh lãnh mức án 18 tháng tù giam.


Đại tá Phạm Văn Thế - Cục Trưởng Cục Giáo dục và Tái hòa nhập cộng đồng (C86 – Tổng Cục VIII – Bộ Công An) tặng hoa chúc mừng những cá nhân hoàn lương tiêu biểu

Khi mới vào trại, anh rất hoang mang, chán nản và tỏ ra bất cần đời. Khoảng thời gian đó, anh được cán bộ trại giam tạo điều kiện cho tham gia lớp giáo dục công dân, anh nhận ra sai lầm của mình. Những bài học về kỹ năng sống giúp anh lấy lại niềm tin trong cuộc sống.

Được sự động viên của cán bộ trại giam, anh hăng say lao động và tìm thấy niềm vui, biết quý trọng chính công sức lao động của mình. Sau khi ra trại, anh tìm được công việc ổn định trong lĩnh vực về nghệ thuật tại TP.HCM, có thể nuôi sống được bản thân và phần nào phụ giúp gia đình.

Trong những ngày cải tạo tại Trại giam Long Hòa, anh Ngô T.B, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM nhận ra lỗi lầm và quyết tâm cải tạo, học tập, rèn luyện thật tốt để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, ngày mới trở về địa phương, anh rất mặc cảm, tự ti, lại thêm những ánh mắt kỳ thị của nhiều người, anh cảm thấy rất khó hòa nhập cộng đồng.

Anh T.B nhớ lại: “Tôi nhớ mãi lời dặn của cán bộ khi trở về phải hướng thiện, làm một công dân tốt. Được sự quan tâm của gia đình, chính quyền địa phương, tôi cố gắng vượt qua rào cản, tự tin trong cuộc sống. Hiện nay, tôi tìm được việc làm ổn định và thích nghi với cuộc sống mới”.

Trung tá Phạm Thị Minh Hải - Phó Giám thị Trại giam Long Hòa cho biết: “Chúng tôi mong rằng, các địa phương tiếp tục hỗ trợ để những người có khát vọng hoàn lương sớm hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định”./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết