Tiếng Việt | English

14/11/2018 - 09:34

Khi bộ đội đồng hành cùng người nghèo

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những việc làm cụ thể, thiết thực, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An tự nguyện trích một phần lương giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đỡ đầu học sinh nghèo. Việc làm nghĩa tình đó được đơn vị thực hiện suốt 10 năm qua, giúp không ít gia đình neo đơn, học sinh nghèo vượt qua khó khăn.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện thường xuyên đến thăm và động viên ông Trương Văn Túc

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện thường xuyên đến thăm và động viên ông Trương Văn Túc

Thượng tá Ngô Tấn Bình - Chính trị viên Ban CHQS huyện, cho biết: “Đảng ủy, Ban CHQS huyện giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, từng ban trực thuộc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ CBCS. Sau đó, chúng tôi phối hợp chính quyền địa phương và các trường khảo sát, tìm hiểu để chọn những trường hợp thật sự khó khăn, trong đó ưu tiên con em gia đình lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Ngoài nhận đỡ đầu 4 học sinh nghèo, hỗ trợ gia đình neo đơn, Ban CHQS huyện còn vận động mạnh thường quân tặng quà gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn.

Theo chân các anh, chúng tôi đến nhà ông Trương Văn Túc (ấp Bình Lương 2, xã Bình Thạnh). Ông Túc 76 tuổi, sống một mình trong căn nhà nhỏ. Bao nhiêu ruộng đất ông đã bán hết để chữa bệnh cho vợ và con trai, nhưng họ vẫn không qua khỏi. Những người con còn lại có gia đình riêng và không mấy khá giả. Ở tuổi xế chiều, ông sống một mình, thờ cúng người anh là liệt sĩ. Biết được hoàn cảnh đó, từ năm 2009 đến nay, CBCS Ban CHQS huyện hỗ trợ ông vượt qua khó khăn. Gặp lại CBCS, ông Túc bày tỏ: “Gia đình tôi neo đơn, được bộ đội giúp đỡ như vầy là quý lắm, tôi rất biết ơn các anh!”.

Đại diện đoàn Thanh niên của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thủ Thừa đến thăm, tặng quà em Nguyễn Tấn An và Nguyễn Thị Thùy Trang

Đại diện đoàn Thanh niên của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thủ Thừa đến thăm, tặng quà em Nguyễn Tấn An và Nguyễn Thị Thùy Trang

Mô hình “Vững bước em tới trường” của Ban CHQS huyện Thủ Thừa giúp nhiều học sinh được tiếp tục đến trường. Hai anh em Nguyễn Tấn An và Nguyễn Thị Thùy Trang - học sinh Trường THCS Mỹ Lạc, là một trong những trường hợp nhận được sự đỡ đầu của Ban CHQS huyện. Mẹ 2 em bị bệnh nan y, tài sản trong nhà lần lượt “ra đi” để chữa bệnh cho mẹ. Cha em - ông Nguyễn Văn Tèo tham gia lực lượng dự bị động viên của xã và làm đủ các nghề: Bốc vác, phụ hồ,... cũng không đủ trang trải cuộc sống gia đình. Năm 2017, bệnh của mẹ em trở nặng, gia đình phải tập trung chạy chữa, 2 anh em phải làm thuê đến khuya để có tiền đi học. Với sự hỗ trợ của CBCS Ban CHQS huyện Thủ Thừa, An và Trang được tiếp tục đi học. 7 năm liền, Thùy Trang đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ông Nguyễn Văn Tèo cảm động chia sẻ: “Hiện gia đình kiệt quệ về kinh tế, tôi còn cha già trên 90 tuổi, ruộng đất không còn, vợ lại đau yếu, may nhờ sự giúp đỡ của các chú bộ đội, 2 đứa nhỏ mới được tiếp tục đến trường”.

Với sự đồng hành của CBCS Ban CHQS huyện Thủ Thừa, những hoàn cảnh khó khăn có điều kiện ổn định, vươn lên trong cuộc sống, góp phần thắt chặt tình cảm quân - dân./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết