Tiếng Việt | English

29/07/2016 - 08:34

Khi Công đoàn là điểm tựa

Công đoàn là tổ chức đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Các cấp Công đoàn tuyên truyền, vận động, giáo dục về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; phát triển đoàn viên, đảng viên,... Từ đó thổi bùng ngọn lửa cách mạng, tinh thần cống hiến, thi đua lao động sáng tạo của công nhân, viên chức và người lao động vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tuy nhiên, hiện nay, đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận không nhỏ công nhân, viên chức và người lao động còn nhiều khó khăn. Do thu nhập thấp, nhiều người lưu trú trong những căn nhà trọ chật hẹp, chất lượng bữa ăn thấp, chưa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; đời sống tinh thần thiếu thốn,...

Một số công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa phát huy hết vai trò, chức năng trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công đoàn viên, công nhân, lao động; vận động xây dựng Quỹ Tấm lòng vàng, đoàn phí công đoàn vẫn còn nhiều nơi thực hiện chậm và kết quả chưa cao,...

Công nhân, viên chức và người lao động là lực lượng sản xuất quan trọng làm ra của cải vật chất, quyết định năng suất lao động của xã hội. Do vậy, lực lượng này cần phải được quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện để phát triển.

Các cấp chính quyền, Công đoàn, doanh nghiệp, ngoài việc quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, đặc biệt là nâng cao thu nhập, nhà ở xã hội, nhu cầu giải trí,... cần tạo điều kiện cho công nhân, viên chức và người lao động học tập, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để làm chủ máy móc, công nghệ, nâng cao tính tổ chức kỷ luật, tăng năng suất lao động và chất lượng hàng hóa.

Để phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại thì Công đoàn luôn là điểm tựa, người đồng hành với giai cấp công nhân. Nâng cao vai trò, vị trí, bản lĩnh, năng lực của cán bộ công đoàn chính là giải pháp thiết thực để chăm lo cho công nhân, viên chức và người lao động./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết