Tiếng Việt | English

17/10/2021 - 14:58

Khoai tây mọc mầm gây độc như thế nào? 5 lưu ý khi ăn khoai tây để đảm bảo cho sức khỏe

Khoai tây để quá lâu rất dễ bị mọc mầm, vậy có nên ăn khoai tây mọc mầm hay không? - Tin mới

Khoai tây là thực phẩm quen thuộc tại nhiều quốc gia, đem lại một số lợi ích tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều gia đình có thói quen để khoai tây quá lâu mà không ăn đến, dễ gây ra tình trạng khoai tây mọc mầm. Việc ăn khoai tây mọc mầm có hại cho sức khỏe hay không đã trở thành đề tài tranh cãi.

Một số người cho rằng khoai tây mọc mầm hoàn toàn an toàn để ăn, miễn là bạn loại bỏ phần mầm đi. Một số người khác lại cảnh báo rằng khoai tây mọc mầm rất độc hại và gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí có khả năng gây tử vong. Vậy rốt cuộc khoai tây mọc mầm có hại cho sức khỏe hay không?

Tại sao khoai tây mọc mầm lại nguy hiểm khi ăn?

Khoai tây là một nguồn tự nhiên của solanine và chaconine - 2 hợp chất glycoalkaloid được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm cả cà tím và cà chua.

Với một lượng nhỏ, glycoalkaloid có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, bao gồm các đặc tính kháng sinh, tác dụng hạ đường huyết và cholesterol. Tuy nhiên, chúng có thể trở nên độc hại khi ăn quá nhiều.

Khi khoai tây mọc mầm, hàm lượng glycoalkaloid của nó bắt đầu tăng lên hơn cả khoai tây bình thường. Do đó, ăn khoai tây đã mọc mầm có thể khiến bạn hấp thụ quá nhiều hợp chất này. Các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng vài giờ đến tối đa 1 ngày sau khi ăn khoai tây mọc mầm.

Tiêu thụ quá mức glycoalkaloid thường dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng. Khi tiêu thụ hợp chất này với lượng lớn hơn nữa, nó có thể gây ra huyết áp thấp, mạch nhanh, sốt, đau đầu, lú lẫn và trong một số trường hợp thậm chí có thể gây tử vong.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu nhỏ cho thấy phụ nữ mang thai ăn khoai tây mọc mầm có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh ăn khoai tây mọc mầm.

Khoai tây mọc mầm cắt đi có ăn được không?

Khoai tây mọc mầm có hại cho sức khỏe, vậy có cách nào loại bỏ các chất độc hại trong khoai tây mọc mầm không? Thực tế, hợp chất glycoalkaloid tập trung nhiều nhất ở phần lá, hoa, mắt và mầm của khoai tây. Ngoài việc mọc mầm, khoai tây bị dập nát hoặc khoai tây có màu xanh cũng là dấu hiệu chúng có hàm lượng glycoalkaloid cao. Do đó, việc cắt bỏ mầm, mắt, phần chuyển màu xanh hoặc các phần bị dập sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ nhiễm độc từ việc ăn khoai tây.

Bên cạnh đó, cách thức chế biến cũng giúp làm giảm hàm lượng glycoalkaloid trong khoai tây. Cụ thể, việc gọt sạch vỏ rồi đem chiên có thể làm giảm lượng glycoalkaloid. Trong khi đó, việc luộc, nướng hoặc dùng lò vi sóng lại không đem đến hiệu quả đáng kể.

Tuy nhiên, kết quả nêu trên vẫn đòi hỏi nhiều nghiên cứu sâu hơn để khẳng định. Vì thế một số chuyên gia đã khuyên rằng để an toàn thì tốt nhất nên vứt bỏ khoai tây đã chuyển sang màu xanh hoặc khoai tây đã mọc mầm.

Cách giữ khoai tây không mọc mầm

Một trong những cách tốt nhất để tránh khoai tây mọc mầm là không nên dự trữ khoai tây quá lâu mà chỉ mua đủ khi bạn có kế hoạch sử dụng nó.

Ngoài ra, khi muốn dự trữ khoai tây, hãy kiểm tra và loại bỏ những củ khoai tây đã hỏng, đảm bảo những củ còn lại vẫn an toàn trước khi bảo quản ở nơi tối, khô ráo và thoáng mát, điều này cũng hạn chế nguy cơ mọc mầm.

Một số nhà khoa học khuyên rằng bạn nên tránh bảo quản khoai tây cùng với hành tây, vì đặt 2 loại này gần nhau có thể đẩy nhanh quá trình nảy mầm.

5 lưu ý khi ăn khoai tây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

- Khoai tây có chỉ số đường huyết cao, có thể gây ra sự gia tăng nhanh chóng lượng đường trong máu và đẩy mạnh sản xuất insulin. Chính vì thế những người bị bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều khoai tây.

- Ăn nhiều khoai tây có thể sinh ra các triệu chứng như kích ứng da, tiêu chảy, khó tiêu, đau đầu… Bạn nên thận trọng xem mình có bị dị ứng với loại củ này hay không.

- Bà bầu cần tránh ăn nhiều khoai tây, vì khoai tây dễ gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến thể trạng bà mẹ và thai nhi. Bà bầu tuyệt đối không ăn khoai tây đã mọc mầm.

- Khoai tây không nên nấu chung với cà chua, nhất là cà chua xanh vì có thể gây hại tới dạ dày và tiêu hóa.

- Trước khi dùng khoai tây để điều chế thành thuốc chữa bệnh, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa hoặc bác sĩ Đông y để tránh tác dụng phụ./.

Theo SK&ĐS

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích