Tiếng Việt | English

05/09/2022 - 21:10

Khởi nghiệp bằng nghề nuôi bồ câu

Chán sự gò bó, suốt ngày quanh quẩn trong nhà máy khi làm công nhân, anh Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1982, ngụ xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) quyết định khởi nghiệp với nghề nuôi bồ câu.

Trước đây, anh Hoàng làm công nhân cho một công ty tại huyện Bến Lức. Một lần về thăm quê bạn ở Bình Dương, anh có dịp tham quan mô hình nuôi bồ câu và nhận thấy mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cũng như thích thú với vật nuôi mới nên anh mua 50 cặp giống đầu tiên về nuôi.

Anh Hoàng chia sẻ, khi trình bày ý tưởng khởi nghiệp với gia đình, ai cũng phản đối vì đây là mô hình mới, sẽ gặp không ít rủi ro. Những ngày đầu nuôi, anh gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm, đầu ra sản phẩm chưa ổn định khiến anh có lúc nản lòng. Anh tự động viên bản thân kiên trì với con đường mình đã chọn. Không lâu sau, anh Hoàng quyết định nghỉ làm công nhân để tập trung nuôi bồ câu. Tiền lương làm công nhân dành dụm, anh đầu tư chuồng trại, mua thuốc, thức ăn cho chim bồ câu. Đồng thời, tích cực học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, mô hình của anh dần ổn định.

Anh Nguyễn Ngọc Hoàng giới thiệu về mô hình nuôi chim bồ câu của mình

Sau 5 năm "lấy ngắn nuôi dài", từ 50 cặp ban đầu, trại bồ câu của anh Hoàng đã nhân lên 1.000 cặp. Hiện tại, anh nuôi song song 2 loại bồ câu Pháp và bồ câu Titan Thái, cả 2 loại đều dễ chăm sóc. Quá trình nuôi, anh còn chú trọng phòng bệnh, cho bồ câu uống các thuốc kháng sinh, vitamin,... nên đàn bồ câu khỏe mạnh và phát triển rất nhanh.

Anh Hoàng chia sẻ: “Nuôi bồ câu lợi nhuận ban đầu không cao nhưng nuôi với số lượng nhiều thì thu nhập cũng khá”. Theo anh, dù nuôi với số lượng lớn nhưng chuồng trại chỉ hơn 150m2. Nước uống cho chim cũng được “tự động hóa”, mỗi ngày cho ăn 2 lần; 1 tuần vệ sinh chuồng trại 1 lần, thời gian còn lại anh có thể làm nhiều việc khác. Khâu quan trọng nhất trong quá trình nuôi là đầu tư 1 máy ấp trứng và theo dõi kỹ thời gian đẻ trứng của từng cặp.

Hiện nay, bồ câu được đánh giá là một trong những loài chim có giá trị thương phẩm cao. Do giao hàng uy tín, chất lượng và kịp thời nên bồ câu của anh Hoàng được các nhà hàng, quán ăn tin cậy đặt mua nhiều hơn. Bồ câu thịt sau khi nở khoảng 17 ngày xuất chuồng, bồ câu giống có thể bán sau khoảng 2 tháng lúc có thể tự ăn và bay được. Hiện tại, bồ câu Titan Thái, anh bán với giá 450.000 đồng/cặp, bồ câu Pháp 300.000 đồng/cặp. Bồ câu thịt, anh Hoàng bán từ 70.000 - 150.000 đồng/cặp, tùy thời điểm. Thị trường tiêu thụ là các quán ăn, nhà hàng trong và ngoài tỉnh. Anh Hoàng phân phối sản phẩm theo cách nhận đơn hàng online thông qua số điện thoại hoặc Zalo, Facebook và giao hàng bằng hình thức giao trực tiếp đến khách hàng. Trung bình, sau khi trừ chi phí, mỗi tháng, gia đình anh thu được 8-10 triệu đồng.

Nói về định hướng phát triển trong thời gian tới, anh Hoàng tiết lộ: “Tôi dự tính mở rộng quy mô chuồng trại, tăng số lượng bồ câu, chuyển sang nuôi bồ câu sạch để chinh phục những khách hàng khó tính. Đồng thời, mua sắm thêm máy móc để giết mổ và chế biến bồ câu đông lạnh, đưa vào hệ thống siêu thị”.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Hoàng còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật và cung cấp con giống cho nhiều thanh niên và những hộ dân trong vùng muốn khởi nghiệp bằng nghề nuôi bồ câu. Có thể thấy, nuôi chim bồ câu đã trở thành hướng đi thoát nghèo và làm giàu bền vững mới cho thanh niên muốn khởi nghiệp. Cùng mô hình nuôi thả truyền thống, mô hình nuôi chim bồ câu nhốt chuồng ngày càng chứng minh được hiệu quả trong việc nâng cao năng suất và sản lượng./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết