Tiếng Việt | English

11/08/2021 - 09:27

'Khơi thông' cho vận tải hàng hóa, nông sản

Các chủ doanh nghiệp (DN), chủ phương tiện khi được cấp thẻ nhận diện phương tiện kèm mã QR tuyệt đối không được bố trí những người chưa xét nghiệm Covid-19, chưa khai báo y tế hoặc những người có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính nhưng hết hiệu lực tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hóa để bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cũng như tạo thuận lợi cho hàng hóa lưu thông.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch được huyện Vĩnh Hưng triển khai ngay tại cửa ngõ vào huyện trên tuyến Đường tỉnh 831, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng để bảo vệ “vùng xanh”

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch được huyện Vĩnh Hưng triển khai ngay tại cửa ngõ vào huyện trên tuyến Đường tỉnh 831, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng để bảo vệ “vùng xanh”

Gỡ khó cho hoạt động vận tải trong sản xuất nông nghiệp

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là việc lưu thông của người dân, nhất là các hoạt động sản xuất, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Long An ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện việc tổ chức giao thông nhằm tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động vận tải trong sản xuất nông nghiệp cũng được tháo gỡ kịp thời. Theo đó, người sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản và phương tiện thu mua, vận chuyển nông sản, thủy hải sản, cung ứng vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản được phép lưu thông trên địa bàn tỉnh nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt quá trình lưu thông và khai báo y tế trước khi bắt đầu hành trình.

"Trong quá trình tổ chức GTVT, tại các “vùng xanh”, Sở yêu cầu địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn nữa để giữ vững “vùng xanh” của tỉnh vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, vừa đáp ứng tốt việc cung ứng hàng hóa, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất”.

Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn

Thông tin từ Sở GTVT, bên cạnh việc tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động sản xuất nông nghiệp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Sở cũng yêu cầu đơn vị vận tải, chủ phương tiện chỉ cho phép người điều khiển và người đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hóa khi đã có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm. Đối với các đơn vị vận tải hàng hóa bằng xe ôtô trên địa bàn tỉnh phải thực hiện đăng ký cấp giấy nhận diện phương tiện được ưu tiên lưu thông. Riêng những người lao động tham gia hoạt động sản xuất nông nghiệp phải có giấy xác nhận của chính quyền cấp xã để được di chuyển đến địa bàn thực hiện công việc.

“Hiện Sở cũng đề nghị các địa phương khi thực hiện kiểm tra tại các trạm, chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh không kiểm tra đối với phương tiện có giấy nhận diện phương tiện kèm mã QR còn thời hạn do Sở GTVT các tỉnh, thành phố cấp trên tất cả tuyến đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi địa bàn tỉnh” - Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn cho biết.

Như vậy, sau nhiều lần điều chỉnh, hướng dẫn, đến nay, dù đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động GTVT cơ bản được tháo gỡ nhằm giúp cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và bảo đảm không làm đứt gãy chuỗi sản xuất.

Các tuyến đường giáp ranh với TP.HCM đều được bố trí các trạm, chốt kiểm soát phòng, chống dịch để kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua lại

Các tuyến đường giáp ranh với TP.HCM đều được bố trí các trạm, chốt kiểm soát phòng, chống dịch để kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua lại

Kiểm soát chặt chẽ để giữ vững “vùng xanh”

Thông tin từ Sở GTVT, từ khi tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, ngoài các địa phương đang có số ca nhiễm Covid-19 cao như Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức, Cần Đước và TP.Tân An đã thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện trên các tuyến đường giao thông, nhất là các tuyến đường kết nối thì tại các địa phương được xem là “vùng xanh” của tỉnh, công tác kiểm soát người, phương tiện cũng được đồng loạt triển khai từ những ngày đầu tháng 7.

Tại huyện Vĩnh Hưng, từ ngày 02/7/2021, UBND huyện quyết định thành lập 3 chốt kiểm soát phòng, chống dịch
Covid-19 trên các tuyến đường chính thuộc địa bàn đi thị xã Kiến Tường và huyện Tân Hưng. Các chốt đều được bố trí tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Mặc dù số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện chưa cao nhưng để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, ngoài thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, hơn 1 tháng nay, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của huyện luôn hoạt động 24/24 giờ, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào địa bàn theo đúng quy định, hướng dẫn của Sở GTVT và UBND tỉnh”.

Theo Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn, hiện nay, công tác tổ chức GTVT trên địa bàn tỉnh bảo đảm thuận lợi nhất cho việc lưu thông hàng hóa thiết yếu và phục vụ sản xuất theo các quy định của công tác phòng, chống dịch. Đến nay, Sở cấp được 3.255 mã QR nhận diện phương tiện trên “luồng xanh” vận tải ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn còn nhấn mạnh, trong quá trình tổ chức GTVT, tại các “vùng xanh”, Sở yêu cầu địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn nữa để giữ vững “vùng xanh” của tỉnh vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, vừa đáp ứng tốt việc cung ứng hàng hóa, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất.

Trong đó, quá trình triển khai cấp thẻ nhận diện phương tiện kèm mã QR, các chủ DN, chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm chính. Trong quá trình hoạt động vận chuyển, các chủ phương tiện, chủ DN vận tải có trách nhiệm theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện, bảo đảm toàn bộ người trên phương tiện phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ và thực hiện khai báo y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt hành trình.

“Các chủ DN, chủ phương tiện tuyệt đối không được bố trí những người chưa thực hiện xét nghiệm Covid-19, chưa khai báo y tế hoặc những người có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính nhưng hết hiệu lực tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hóa. Các đơn vị của Sở sẽ chủ động kiểm tra, theo dõi lộ trình hoạt động của các phương tiện trên hệ thống cập nhật dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và thực hiện hậu kiểm đối với các đơn vị có phương tiện được cấp thẻ nhận diện có mã QR hoạt động trên “luồng xanh”; đồng thời, nhắc nhở các đơn vị vận tải có xe vi phạm. Trường hợp các đơn vị tiếp tục vi phạm, Sở sẽ áp dụng biện pháp thu hồi thẻ nhận diện, không gia hạn hoặc từ chối cấp thẻ nhận diện có mã QR hoạt động trên “luồng xanh”” - Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn cho biết thêm./.

"Sau nhiều lần điều chỉnh, hướng dẫn, đến nay, dù đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động GTVT cơ bản được tháo gỡ nhằm giúp cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và bảo đảm không làm đứt gãy chuỗi sản xuất”.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích