Tiếng Việt | English

31/07/2015 - 10:27

Khởi tố 5.839 vụ liên quan đến “tín dụng đen”

Từ năm 2010 đến 2014, Lực lượng Cảnh sát đã điều tra, làm rõ và khởi tố 5.839 vụ với gần 11.000 bị can liên quan đến “tín dụng đen”.

Ngày 30/7 tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an tổ chức Hội thảo chuyên đề Thực trạng và giải pháp phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự, chỉ đạo Hội nghị.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Công an, từ năm 2010 đến 2014, ở nước ta liên tiếp xảy ra hàng trăm vụ vỡ nợ lớn với thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng đến nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức.


Thượng tướng Lê Quý Vương Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị.

Ngoài ra, những hệ lụy phát sinh từ “tín dụng đen” đã dẫn đến các hành vi vi phạm khác như: bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng, làm nhục người khác, các vi phạm pháp luật về cầm cố, thế chấp tài sản. Tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động "tín dụng đen” xảy ra liên tiếp ở nhiều địa bàn trong cả nước, từ thành thị đến nông thôn, thậm chí cả những vùng quê hẻo lánh, miền núi làm cho nhân dân hoang mang, bất bình, giảm niềm tin vào các tổ chức tín dụng, các cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực có liên quan.

Trước thực trạng trên, lực lượng Công an đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong đó, nổi bật là đã ban hành nhiều kế hoạch công tác để thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động tài chính, tiền tệ nói chung, hoạt động “tín dụng đen” nói riêng. Lực lượng Cảnh sát đã điều tra, làm rõ và khởi tố 5.839 vụ với gần 11.000 bị can liên quan đến “tín dụng đen”.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong việc điều tra, giải quyết tình trạng “tín dụng đen”, những kẽ hở pháp luật trong quy định đối với loại tội phạm này... Từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp để ngăn chặn, không để tội phạm “tín dụng đen” tiếp tục hoạt động.

Kết luận tại Hội thảo, Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu, thời gian tới, cần quan tâm, làm lành mạnh hóa hoạt động tín dụng, trong đó, vai trò của ngân hàng. Các ngân hàng cần kịp thời cung cấp thông tin, trao đổi với Công an địa phương để xem xét các hoạt động tín dụng phi chính thức ở địa phương để ngăn chặn; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân về nhận thức pháp luật, ý thức cảnh giác trước hoạt động tín dụng kể cả người cho vay, người vay; khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp luật trong hoạt động này…

Đồng thời để nghị lực lượng Công an phải rà soát, chủ động nắm tình hình pháp luật liên quan đến tín dụng đen, cảnh báo cho người dân biết thủ đoạn của các đối tượng cho vay nặng lãi, vay lãi suất cao để chiếm đoạt; kết hợp chặt chẽ giữa việc đấu tranh với tội phạm có tổ chức và tội phạm có hoạt động “tín dụng đen”; phối hợp với Viện Kiểm soát, Tòa án để bàn bạc, xem xét phương án xử lý cho phù hợp; rà soát, đánh giá lại hoạt động của các công ty đòi nợ thuê; tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong đề xuất tái cấu trúc hệ thống tín dụng của ngân hàng./.

Việt Cường/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích