Tiếng Việt | English

13/03/2017 - 19:27

Khốn khổ vì con đường bụi mịt mù

Tuyến đường Bà Phổ (Đường tỉnh 817), đoạn nối từ UBND xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An về trung tâm xã Bình An, huyện Thủ Thừa dài gần 4km luôn trong tình trạng bụi bay mịt mù, không chỉ gây khốn khổ cho người dân sống trong khu vực mà còn gian nan với người tham gia giao thông.

Khổ vì bụi
“Nắng bụi, mưa lầy” - là những điệp khúc xảy ra tại tuyến đường này. Lý do dẫn đến tình trạng trên vì tuyến đường còn trải đá dăm, sỏi đỏ và xe tải, container chở hàng nặng liên tục chạy ra, vào nhà máy xay xát cả ngày lẫn đêm.

Mỗi lần xe tải chạy qua, tuyến đường mịt mù bụi

Trưa một ngày tháng 3, nắng như đổ lửa, chúng tôi lưu thông qua tuyến đường và phải chịu đựng không khí rất ngột ngạt bởi những làn bụi cuồn cuộn, mịt mù mỗi lần có xe ôtô chạy qua. Những hàng cây xanh bên đường bám đầy bụi bẩn.

Theo ông Bùi Thanh Xuân (SN 1962), ngụ ấp Vàm Kênh, xã Bình An, xe tải, container ra, vào “ầm ầm” nhưng doanh nghiệp ít khi giặm vá đường. Mùa nắng, bụi bặm mù mịt nhưng doanh nghiệp rất ít khi tưới nước, hạn chế bụi. Người dân sống chung với bụi thế này rất khó chịu, khổ sở, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bà Đỗ Thị Ba (SN 1963), ngụ ấp Vàm Kênh, xã Bình An, mở quán nước giải khát bên tuyến đường phàn nàn: “Đường quá nhiều bụi nên quán nước của tôi cũng ít khách ghé vào.

Nhà đóng cửa im ỉm cả ngày nhưng bụi vẫn lọt vào, bám đầy đồ đạc trong nhà dù mỗi ngày, tôi quét dọn mấy lần. Cứ sống chung với bụi bặm thế này mãi thì chắc... chết sớm!”.

Còn ông Trương Ngọc Cương (SN 1963), ngụ ấp Bà Phổ, xã Bình Thạnh thì: “Quá khổ sở vì bụi!”. Theo ông Cương, áo, quần mới mặc nhưng chỉ ra đường một lúc là đầy bụi. Thương nhất là mấy cháu học sinh đi học, chưa đến lớp mà áo, quần đã dơ hết.

Quá bức xúc! 

Sau nhiều lần kiến nghị, người dân ở địa phương làm đơn tập thể gửi đến ngành chức năng đề nghị sớm thi công trải nhựa tuyến đường. Trong thời gian chưa thi công, người dân đề nghị doanh nghiệp có biện pháp hạn chế bụi do xe tải, xe container ra, vào nhà máy gây ra.

Thế nhưng, qua thời gian, tuyến đường vẫn chưa được thi công, bụi ngày càng mù mịt, xe tải và container vẫn vô tư chạy “ầm ầm” với số lượng nhiều hơn.

Tưới nước là giải pháp tạm thời hiện nay giúp người dân tránh bụi

Người dân địa phương thắc mắc, tuyến đường trải sỏi, nhỏ, hẹp nhưng tại sao mỗi ngày vẫn có hàng trăm chuyến xe tải cỡ lớn, xe container chở hàng đầy ắp ra, vào bình thường? Ngày 08/3/2017, huyện Thủ Thừa tiến hành đối thoại với các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân.

Trước bức xúc của người dân, mới đây, Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải) phối hợp chính quyền địa phương và Công an huyện Thủ Thừa làm việc với doanh nghiệp nhằm có giải pháp hạn chế bụi. Theo đó, các doanh nghiệp này cam kết cho xe bồn tưới nước mặt đường mỗi ngày 2 lần; mặt đường bong, tróc, doanh nghiệp cũng có phần trách nhiệm duy tu, giặm vá. Ngoài ra, Thanh tra giao thông và Công an huyện sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý đối với xe chạy ẩu trên tuyến đường để bảo đảm an toàn giao thông.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh cho biết: “Tuyến đường Bà Phổ không cắm bảng quy định tải trọng. Xe tải, container lưu thông trên tuyến đường chủ yếu chở hàng cho 2 nhà máy hoạt động ở lĩnh vực xay xát là DNTN Trí Mai và Công ty TNHH TM Phương Nam (đóng ở xã Bình An). Do xe ra, vào thường xuyên gây ra bụi nên chúng tôi yêu cầu doanh nghiệp có trách nhiệm trong việc hạn chế bụi”.

Theo thông tin từ người dân, hiện doanh nghiệp cho xe bồn tưới nước theo yêu cầu 2 lần/ngày. Thế nhưng, do thời tiết nắng nóng, nước vừa tưới xuống là khô liền nên việc hạn chế bụi ở tuyến đường cũng không được bao nhiêu. Hiện, nhiều người dân ở đây phải thường xuyên bơm nước tưới trên các đoạn đường đi qua trước nhà mình để chống bụi.

Tuyến đường Bà Phổ, tỉnh dự định tiến hành trải nhựa trong năm 2016, nhưng do khó khăn về vốn nên kế hoạch này chưa thực hiện được. Theo kế hoạch mới đây, tỉnh sẽ tiến hành thi công mở rộng, trải nhựa tuyến đường trong năm 2018 với nền đường rộng 9m, mặt đường trải nhựa 7m, tổng kinh phí đầu tư trên 40 tỉ đồng” - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh cho biết./.

Lê Đức 

Chia sẻ bài viết