Tiếng Việt | English

13/02/2024 - 09:30

Không ngừng đổi mới và phát triển lớn mạnh

Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm cao, Công đoàn (CĐ) tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các mặt hoạt động. Đặc biệt, CĐ tỉnh Long An không ngừng đổi mới và phát triển lớn mạnh, khẳng định được vai trò, vị trí của mình, là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên (ĐV), công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Đoàn viên, người lao động được trao vé xe về quê đón tết trong năm 2023

Đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động

Với chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, người lao động (NLĐ), các cấp CĐ trong tỉnh chủ động tham gia đóng góp, xây dựng các chính sách, pháp luật liên quan đến ĐV, CNVCLĐ và tổ chức CĐ, nhất là các chính sách tiền lương, phúc lợi, an sinh xã hội.

Các cấp CĐ phối hợp tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm, ổn định thu nhập và từng bước cải thiện đời sống ĐV, CNVCLĐ.

Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết: “Các cuộc đối thoại của Công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ yếu tập trung giải quyết các kiến nghị và thỏa thuận việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ về tiền lương, tiền thưởng, tạm hoãn hợp đồng LĐ, nghỉ việc không lương,... Qua đó, những vấn đề bức xúc của NLĐ được kịp thời giải quyết, góp phần xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ tại các doanh nghiệp (DN), ngăn ngừa tranh chấp LĐ và ngừng việc tập thể”.

Năm 2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND tỉnh với 300 ĐV, NLĐ, cán bộ CĐ, chủ DN. Qua đó, nhiều khó khăn, vướng mắc của ĐV, NLĐ và DN được kịp thời giải quyết.

LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình ĐV, NLĐ bị mất việc, giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng LĐ, từ đó có những giải pháp hỗ trợ. Kết quả, toàn tỉnh có 6.703 ĐV, NLĐ được nhận hỗ trợ với tổng số tiền trên 6,3 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc (giữa) trao bảng tượng trưng 20.000 phần quà tết và 1.000 vé xe cho các đơn vị nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ còn nỗ lực chăm lo đời sống ĐV, NLĐ với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, thiết thực, phù hợp, nhất là tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ. Nổi bật là các hoạt động chăm lo nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng CN, Ngày thành lập CĐ Việt Nam. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, toàn tỉnh có gần 250.000 ĐV, NLĐ được chăm lo, hỗ trợ với số tiền trên 85 tỉ đồng từ nguồn kinh phí CĐ, nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn vận động.

Tháng CN năm 2023, LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa vừa giúp chăm lo tốt hơn đời sống của CNLĐ, vừa củng cố niềm tin, niềm tự hào giai cấp CN, góp phần xây dựng tổ chức CĐ Việt Nam vững mạnh. Nổi bật là Chương trình “Cảm ơn NLĐ”. Đây là chương trình nhằm ghi nhận, tri ân sự đóng góp của NLĐ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN nói riêng và sự phát triển của tỉnh nói chung.

Chương trình được LĐLĐ tỉnh tổ chức tại 10 DN trên địa bàn tỉnh và trao tặng 300 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ còn thăm hỏi, tặng nhiều phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn LĐ tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên,… Ngoài ra, trong năm 2023, LĐLĐ tỉnh còn trao tặng 68 Mái ấm CĐ cho ĐV gặp khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 3,8 tỉ đồng.

Tập trung phát triển đoàn viên

Với phương châm “Ở đâu có NLĐ, ở đó có tổ chức CĐ”, năm 2023, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp CĐ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển ĐV, thành lập CĐCS với quyết tâm cao nhất. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, góp phần xây dựng tổ chức CĐ ngày càng phát triển lớn mạnh.

Đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với 300 công nhân, lao động, người sử dụng lao động và cán bộ Công đoàn năm 2023

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Nhằm thực hiện tốt công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh có những chỉ đạo quyết liệt đến các cấp CĐ, trong đó đặc biệt quan tâm phát triển ĐV, thành lập CĐCS tại DN ngoài nhà nước. Tuy nhiên, đây là một trong những nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi các cấp CĐ phải nỗ lực và thực hiện nhiều giải pháp, nhất là trong bối cảnh nhiều DN gặp khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, thiếu đơn hàng dẫn đến NLĐ mất việc hoặc giảm giờ làm.

Để vượt qua những khó khăn, trở ngại đó, tại Hội nghị sơ kết hoạt động CĐ quí III/2023, LĐLĐ tỉnh phát động đợt thi đua nước rút với chủ đề “Hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển ĐV năm 2023” trong 40 ngày từ 20/9 đến 30/10/2023. Nhờ sự hưởng ứng tích cực, cùng nhiều nỗ lực, phấn đấu của các cấp CĐ, công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS được thực hiện tốt, hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao”.

Song song đó, công tác tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia vào tổ chức CĐ có nhiều đổi mới. Đội ngũ cán bộ CĐ các cấp phát huy sự sáng tạo, quyết liệt trong việc triển khai các giải pháp phát triển ĐV, thành lập CĐCS; thường xuyên phối hợp các ngành, rà soát lại số đơn vị, DN chưa có tổ chức CĐ để tiếp cận hướng dẫn, vận động thành lập CĐ. Các cấp CĐ chú trọng thực hiện tốt các chương trình phúc lợi để NLĐ thấy được lợi ích khi gia nhập tổ chức CĐ, thu hút NLĐ tự nguyện tham gia CĐ.

Với phương châm “Càng khó khăn càng quyết tâm thực hiện”, các cán bộ CĐ nỗ lực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sử dụng LĐ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thành lập CĐCS; vai trò của CĐ trong việc đồng hành cùng DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống NLĐ. Nhờ vậy, nhiều DN tạo điều kiện thành lập và hỗ trợ kinh phí để CĐ hoạt động hiệu quả. Qua đó, nhiều CĐCS thực sự trở thành cầu nối giữa NLĐ và người sử dụng LĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ LĐ hài hòa, ổn định, tạo được sự gắn kết trong tập thể LĐ.

Bằng những việc làm thiết thực, giải pháp linh hoạt, sáng tạo, năm 2023, toàn tỉnh phát triển tăng thêm 6.445/5.074 ĐV, đạt 127% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao; thành lập 75/30 CĐCS tại DN có từ 25 LĐ trở lên, đạt 250% chỉ tiêu. Ngoài ra, toàn tỉnh có 2.807/2.257 ĐV ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, đạt 124,37% và có 942 ĐV được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Được quan tâm, chăm lo, đời sống ĐV, NLĐ ngày càng được cải thiện, từ đó ĐV, NLĐ ngày càng tin tưởng vào tổ chức CĐ, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức CĐ Việt Nam./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết