Tiếng Việt | English

05/04/2021 - 09:18

Khu bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen: Chủ động công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Hiện đang cao điểm mùa khô năm 2021, dự báo tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao. Vì vậy, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đã được Khu Bảo tồn đất ngập nước (KBTĐNN) Láng Sen (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) đặc biệt quan tâm, chủ động phương án ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Kiểm tra các thiết bị chữa cháy Các thiết bị phòng cháy, chữa cháy được thường xuyên vận hành

Các thiết bị phòng cháy, chữa cháy được thường xuyên vận hành

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Phó Giám đốc KBTĐNN Láng Sen - Nguyễn Công Toại xác định công tác PCCCR là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, KBTĐNN Láng Sen thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu, rộng trong người dân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng; thường xuyên kiểm tra và vận hành thiết bị chữa cháy, bảo đảm đáp ứng nhu cầu chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng, bảo đảm xử lý nhanh chóng khi có tình huống cháy xảy ra. Mấy năm gần đây, không có vụ cháy rừng nào xảy ra trong khu vực quản lý.

Để thực hiện tốt công tác PCCCR, hàng năm, KBTĐNN Láng Sen chủ động củng cố Ban Chỉ đạo, các tiểu ban phục vụ, tổ hỗ trợ công tác PCCCR, đồng thời, xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện công tác phòng, chống cháy; ký kết liên tịch với các xã lân cận về công tác phòng, chống cháy rừng; quán triệt đến cán bộ, công nhân viên tập trung thực hiện tốt kế hoạch PCCCR, xem bảo vệ rừng và PCCCR là một công tác trọng tâm của đơn vị trong những tháng mùa khô.

Song song đó, KBTĐNN Láng Sen tập trung công tác tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức cùng thực hiện công tác PCCCR rừng hiệu quả. Có 100% hộ dân sinh sống quanh khu vực đã ký cam kết PCCCR với hơn 200 hộ, cam kết thực hiện đúng các điều quy định cấm: Không xâm nhập vào rừng khai thác lâm sản và săn bắt chim, thú rừng trái phép, không được mang các thiết bị, dụng cụ có nguy cơ cháy, nổ vào rừng, đặc biệt là đối với những hộ nông dân sản xuất nông nghiệp ven rừng khi đốt đồng vệ sinh đồng ruộng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng cháy, chữa cháy (PCCC), hỗ trợ vật chất và tinh thần khi có sự cố cháy xảy ra.

Ông Đoàn Thanh Sơn, ngụ ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi, cho biết: “Nhờ được tuyên truyền mà tôi hiểu được rừng là tài nguyên thiên nhiên của quốc gia, bảo vệ rừng là trách nhiệm chung của mọi người. Sinh sống cạnh khu vực rừng, vì vậy, tôi luôn cảnh giác và vận động mọi người xung quanh chấp hành nghiêm công tác PCCC, bên cạnh đó, khi phát hiện những người lạ mặt đến đây kịp thời chủ động báo với lãnh đạo đơn vị có biện pháp xử lý”.

Kiểm tra các thiết bị chữa cháy

Kiểm tra các thiết bị chữa cháy

Chủ động công tác PCCCR

KBTĐNN Láng Sen có tổng diện tích đất lâm nghiệp gần 2.000ha, trong đó diện tích rừng khá lớn hơn 1.150ha, chủ yếu là rừng tràm. Hàng năm, lá cây khô rụng xuống tạo thành lớp thực bì dày đặc, rất dễ gây cháy, mỗi phân khu có diện tích rộng từ 150-200ha nếu cháy sẽ gặp khó khăn trong việc ngăn chặn lửa và vận chuyển phương tiện chữa cháy. Mặt khác, diện tích đất lâm nghiệp còn xen kẽ những vùng đất trống tạo thành thảm thực vật rừng da beo dễ gây cháy vào mùa khô; người dân thường xuyên vào rừng săn bắt chim, thú, bắt ong có sử dụng lửa rất dễ gây ra cháy rừng.

Phó Giám đốc KBTĐNN Láng Sen - Nguyễn Công Toại cho biết: Để chủ động cho công tác PCCCR mùa khô năm 2021, song song với công tác tuyên truyền, các biện pháp lâm sinh cũng được đơn vị thực hiện như phát dọn thực bì dễ cháy tại những bờ kênh, bờ bao xung quanh khu vực rừng tràm; chủ động điều tiết nước hợp lý để giữ ẩm; cắm các biển báo trên các khu đê bao; tu sửa các chốt, chòi canh lửa, chuẩn bị đầy đủ mọi phương tiện, dụng cụ phòng cháy tại chỗ; mua sắm trang thiết bị, nhiên liệu dự phòng phục vụ công tác PCCCR; tổ chức phân công, đôn đốc các viên chức và người lao động trong đơn vị thường xuyên tuần tra, kiểm tra địa bàn, nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi gây nguy cơ cháy rừng hoặc làm ảnh hưởng xấu đến công tác PCCCR.

Để kịp thời ứng cứu khi có sự cố cháy xảy ra, KBTĐNN Láng Sen cũng được trang bị các thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác PCCC. Hiện tại đơn vị có 2 máy bơm V52, 2 máy bơm V46, 1 máy bơm V20, 4.500m dây chữa cháy, 10 tắc ráng, 1 ca nô, 7 chốt canh. Các trang thiết bị, phương tiện thường xuyên được kiểm tra, tu sửa để phục vụ công tác PCCC, tổ chức dọn dẹp thông thoáng hệ thống các tuyến kênh khi có sự cố xảy ra thuận tiện việc vận chuyển trang thiết bị ứng cứu. Ngoài ra, đơn vị xây dựng 5 tổ hỗ trợ công tác PCCCR với thành viên là các hộ nông dân sống xung quanh KBT, kịp thời hỗ trợ khi có sự cố cháy xảy ra.

“Tình hình thực tế hiện nay, các tháp canh tại đơn vị còn tạm bợ chưa được xây dựng; cần hỗ trợ kinh phí đặt các biển báo cấp độ cháy, biển cảnh báo cháy, hỗ trợ kinh phí xây dựng các tuyến đường tuần tra bảo vệ rừng, tổ chức các lớp tập huấn về PCCCR” - Phó Giám đốc KBTĐNN Láng Sen - Nguyễn Công Toại kiến nghị.

Hiện KBTĐNN Láng Sen tăng cường công tác tuyên truyền sâu, rộng trong dân để nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng và PCCCR; thường xuyên kiểm tra và vận hành thiết bị chữa cháy, bảo đảm đáp ứng được yêu cầu chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng, bảo đảm xử trí và phối hợp nhanh chóng tình huống cháy rừng xảy ra./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích