Tiếng Việt | English

28/01/2022 - 14:39

Kiếm chục triệu từ khắc chữ thư pháp trên dưa hấu chưng tết

Thời gian qua, trào lưu “trang điểm” cho trái cây chưng tết được nhiều người dân ưa chuộng. Chiếc “áo xanh” truyền thống của dưa hấu được thiết kế bắt mắt, độc đáo với nhiều họa tiết thư pháp.

Anh Đạt có gần 10 năm gắn bó với nghề

Đến nay, việc khắc chữ thư pháp trên dưa hấu đã không còn xa lạ với nhiều người tuy nhiên sức hút của loại hình nghệ thuật này chưa bao giờ “hạ nhiệt” mỗi dịp tết đến, xuân về.

Có mặt tại điểm khắc dưa của anh Đỗ Tân Thạnh Đạt (SN 1992) tại thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An vào ngày 25 tết chúng tôi cảm nhận rõ được sức hút của loại hình này.  

Dưa khắc chữ thư pháp thu hút nhiều người

Anh Đạt cho biết: “Trong buổi sáng ngày thứ nhất, nhóm đã nhận khắc 30 cặp với nhiều kích thước khác nhau. Như mọi năm, những câu chúc mang thông điệp ý nghĩa như: Tài lộc, vạn sự như ý, an khang thịnh vượng,… thường được khách hàng lựa chọn. Giá thành khắc tùy thuộc vào độ lớn nhỏ họa tiết, thông thường dưa khắc có giá dao động từ 200.000 – 400.000 đồng/cặp, những mẫu đặc biệt có giá 500.000 – 600.000 đồng/cặp”.

Nhóm anh Đạt có 2 thành viên, cả hai đều là giáo viên Tiểu học dạy mỹ thuật nhưng vì đam mê nghệ thuật nên làm thêm vào dịp tết. Để sản phẩm đẹp nhất đến tay khách hàng, các anh phải chọn cặp dưa tròn đẹp, 2 quả cân đối; tiếp theo là công đoạn đi nét phác thảo các họa tết; cạo vỏ và cuối cùng là gắn nơ để sản phẩm thêm thu hút.

Những thông điệp ý nghĩa được người làm gửi vào sản phẩm

Theo anh Đạt, mặc dù trên thị trường có đồ nghề chuyên dụng để khắc chữ thư pháp trên dưa nhưng nhóm chủ yếu sử dụng compa và các dụng cụ tự chế để làm. Qua bàn tay khéo léo của các thầy giáo trẻ, chiếc “áo xanh” truyền thống của dưa hấu được thiết kế bắt mắt, độc đáo với nhiều họa tiết thư pháp khiến khách hàng mê tít.

Tình cờ biết đến điểm khắc dưa thư pháp của nhóm anh Đạt, nhiều năm qua, anh Nguyễn Văn Chung (huyện Bình Chánh, TP.HCM) không ngại đường xa đến đây đặt hàng. Anh Chung chia sẻ: “Tôi là khách hàng quen thuộc tại đây. Hàng năm, cứ khoảng 25 tết là tôi đến đây mua dưa khắc thư pháp về chưng tết và tặng người thân, bạn bè. Tôi thấy đẹp nên mua không nặng nề vế vấn đề giá cả. Năm nay, tôi đặt mẫu chữ vạn sự như ý, phát tài, phát lộc”.

Cả 2 thành viên trong nhóm đều là giáo viên Tiểu học dạy mỹ thuật

Công việc của nhóm thường bắt đầu từ 7 giờ và kết thúc vào 22 giờ. Tuy nhiên, có những ngày, các anh phải làm đến 12 giờ đêm để kịp giao hàng cho khách. Công việc thời vụ này kéo dài từ ngày 25 – 29 tết.

Gắn bó với công việc này từ năm 2013 đến nay, nhóm luôn có kế hoạch rõ ràng trong quá trình làm việc, các anh luôn cẩn thận ghi chú lại thời gian, yêu cầu, số điện thoại liên hệ của từng khách hàng. Chính vì vậy mà nhóm luôn được khách hàng tin tưởng, gửi gắm niềm tin vào mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc./.

Nguyễn Dung – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết