Tiếng Việt | English

13/03/2021 - 11:41

Kiểm tra bệnh khảm trên cây khoai mì

Đoàn công tác Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An vừa kiểm tra tình hình bệnh khảm trên cây khoai mì tại huyện Bến Lức và Thủ Thừa.

Triệu chứng đặc trưng của bệnh khảm là vết khảm vàng loang trên lá, trong trường hợp nặng lá biến dạng, xoăn, cong queo và nhăn nhúm làm giảm năng suất và chất lượng

Hiện nay, Long An có tổng diện tích trồng mì gần 800ha, tập trung ở các huyện Bến Lức, Thủ Thừa và Đức Hòa. Theo điều tra sơ bộ của ngành Nông nghiệp Long An có khoảng 250ha khoai mì bị bệnh khảm, với 180ha, tỷ lệ dưới 30%; 50ha, tỷ lệ 30 - 70% và 20ha, tỷ lệ trên 70%.

Được biết, bệnh khảm trên khoai mì do vi rút Sri Cassava Mosaic gây ra. Triệu chứng đặc trưng của bệnh khảm là vết khảm vàng loang trên lá, trong trường hợp nặng lá biến dạng, xoăn, cong queo và nhăn nhúm làm giảm năng suất và chất lượng.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến xuất hiện bệnh khảm trên khoai mì là nông dân sử dụng các loại giống kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Vì vậy để phòng bệnh khảm trên khoai mì, nông dân cần phải thực hiện các biện pháp như chọn giống chất lượng là KM94, không sử dụng các loại giống bị nhiễm bệnh: HLS - 11, HLS - 12, KM 419, KM 140; không chọn giống trong vùng có dịch; cần phải luân phiên sang trồng các loại cây khác ở vùng bị bệnh khảm ít nhất một vụ sản xuất; không xuống giống khi trên khu vực có diện tích bị bệnh khảm lá nhằm hạn chế bệnh tiếp tục lây lan gây hại.

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc tại huyện Thủ Thừa

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện đề nghị các địa phương phải nắm được danh sách các đơn vị cung cấp dịch vụ trồng khoai mì trên địa bàn để có biện pháp tuyên truyền về cách trọn giống phù hợp, góp phần tăng năng suất, lợi nhuận cho nông dân; tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng khoai mì cho tất cả nông dân có diện tích trồng khoai mì.

Trong đó, chú ý đến công tác phòng, chống bệnh khảm trên khoai mì. Chi cục Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng liên hệ các địa phương ngoài tỉnh tìm giống khoai mì chất lượng tổ chức nhân giống và chuyển giao cho nông dân; tuyệt đối nghiêm cấm việc vận chuyển thân, lá từ vùng đang có bệnh sang các vùng chưa nhiễm bệnh,.../.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết