Tiếng Việt | English

21/05/2020 - 16:08

Kiểm tra hành chính nơi tự xưng 'Tịnh thất Bồng Lai'

Ngày 21/5, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - Liêu Văn Bùng cho biết, Đoàn Kiểm tra liên ngành UBND huyện tiến hành kiểm tra hành chính tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây. Đây là cơ sở mà ông Lê Tùng Vân (SN 1931), đang đăng ký tạm trú đã tự xưng nơi này là “Tịnh thất Bồng Lai”, gần đây đổi tên là Thiền am bên bờ vũ trụ.

Ông Lê Tùng Vân trình bày với đoàn kiểm tra

Nơi này còn khoảng 20 người khác đang tạm trú và có những hành vi, hình thức hoạt động tôn giáo, tự xưng là tu sĩ. Trong đó, có một số trẻ em cũng được gọi là các "chú tiểu".

Theo đó, ngành chức năng kiểm tra tạm trú, hộ khẩu, giấy phép xây dựng, đất đai, vệ sinh bếp ăn tập thể và hoạt động tôn giáo,...

Một bức tượng trong khu vực

"Trong tuần tới, đoàn kiểm tra sẽ họp bàn, có báo cáo kết quả việc kiểm tra tại cơ sở này và có hướng xử lý, yêu cầu chủ hộ thực hiện đúng các quy định của pháp luật", ông Liêu Văn Bùng cho biết.

"Tịnh thất Bồng Lai" nay được những người ở đây gọi là Thiền am bên bờ vũ trụ đã xảy ra nhiều sự việc "lùm xùm", thậm chí là xô xát, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Đoàn kiểm tra làm việc

Theo ngành chức năng, nơi này không phải là chùa hay tịnh thất Bồng Lai vì không có giấy phép hoạt động của cơ quan chức năng. Đây là cơ sở do 1 người từ TP.HCM xuống tự lập nên. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cũng không công nhận và có thông báo khẳng định những người đang sinh sống và sinh hoạt tại đây không phải là tu sĩ Phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An. 

Vì vậy, theo UBND huyện Đức Hòa, thực chất ở đó là “biến gia thành tự” với khoảng 20 người từ nhiều nơi đến sinh sống và có nuôi một số trẻ em cơ nhỡ.

Cơ sở nhìn từ ngoài vào

Như đã thông tin, tại nơi này có nhiều dư luận gây bức xúc. Trong đó, trên mạng xã hội cũng tung tin tại đây mọc lên “hoa ưu đàm” quý hiếm. Ngoài ra, năm 2017, tại đây có 2 “nhà sư” thi hát Bolero trên truyền hình. Tiếp đến, có 5 chú tiểu thi chương trình “Thách thức danh hài” và đoạt giải cao.

Gần đây cũng xảy ra vụ việc một nhóm người ở TP.HCM đến tìm con gái nhưng không gặp và xảy ra xô xát với những người ở đây./.

Đức

Chia sẻ bài viết