Tiếng Việt | English

14/12/2023 - 14:30

Kiến nghị chưa thu hồi Chứng chỉ Đăng kiểm viên bị xét xử cho hưởng án treo

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa kiến nghị giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn việc thiếu hụt đăng kiểm viên trước bối cảnh gia tăng phương tiện kiểm định và có nguy cơ tái diễn ùn tắc tại nhiều địa phương.


Nhân viên đăng kiểm thực hiện quy trình kiểm định xe cơ giới. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét cho phép cơ quan này và các Trung tâm Đăng kiểm trên cả nước được lựa chọn một số đăng kiểm viên có chuyên môn vững nhưng đã bị khai trừ Đảng và xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc để ký hợp đồng lao động cho tới khi tòa án đưa ra xét xử.

Cụ thể, với những đăng kiểm viên trên bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị chưa thu hồi Chứng chỉ Đăng kiểm viên và tiếp tục ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn.

Đối với các Trung tâm Đăng kiểm phải tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng (do có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ) được phép tiếp tục hoạt động kiểm định lại ngay (nếu có kết quả đánh giá đạt yêu cầu) để phục vụ nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải và các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 958 đăng kiểm viên bị khởi tố, xin nghỉ việc hoặc bỏ việc (trong đó có khoảng 800 đăng kiểm viên bị khởi tố).

Để chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định vào các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức đánh giá nghiệp vụ đối với đăng kiểm viên đã đủ điều kiện theo quy định và đến nay cấp Giấy Chứng nhận lần đầu cho 207 đăng kiểm viên xe cơ giới.

Mặc dù liên tục tổ chức các đợt đánh giá, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, đánh giá ngoài giờ vào buổi tối..) cho học viên mới, Cục Đăng kiểm dự kiến năm 2023 cả hệ thống mới bổ sung được khoảng 300 đăng kiểm viên. Đến giai đoạn từ tháng 5/2024 mới bắt đầu có thêm đăng kiểm viên mới (mỗi tháng dự kiến có thêm khoảng 50 học viên đủ điều kiện để được đánh giá công nhận) thì tính đến hết năm 2024 và sang đầu năm 2025 mới có khoảng gần 350 đăng kiểm mới được công nhận.

“Tới năm 2026 hệ thống đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể bù đắp được số lượng đăng kiểm viên đã bị thiếu hụt trong thời gian vừa qua,” lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nhìn nhận.

Đối với vấn đề nhân lực đăng kiểm viên, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý cần xem xét lại quy trình tuyển dụng, tập huấn đăng kiểm viên theo hướng rút gọn thời gian tập huấn, nhất là đối với các kỹ sư ôtô, cơ khí ôtô để nhanh chóng có được nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của hệ thống kiểm định.

Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm phương tiện có thể tái diễn nếu thiết hụt nhân viên đăng kiểm tại các địa phương. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động xây dựng nguồn nhân lực mới bù cho số đăng kiểm viên bị khởi tố, nghỉ việc đồng thời yêu cầu các địa phương, các trung tâm đăng kiểm phải hỗ trợ nhau trong điều tiết nhân sự đăng kiểm viên của các tỉnh, thành phố, các trạm đăng kiểm để nhanh chóng giảm ùn tắc.

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy hiện trên cả nước có 272/289 Trung tâm Đăng kiểm với 443/512 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (17 Trung tâm Đăng kiểm và 103 dây chuyền không hoạt động), với công suất phục vụ trung bình tối thiểu một tháng là 637.920 phương tiện.

Ngoài ra, do việc phân bố mật độ các Trung tâm Đăng kiểm không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa nên dự báo trong thời gian sắp tới với số lượng phương tiện kiểm định gia tăng sẽ dẫn tới tình trạng ùn tắc có nguy cơ tái diễn tại 31 địa phương trên cả nước, bao gồm cả 2 thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Phía Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chỉ ra nguyên nhân gia tăng lượng phương tiện đến kiểm định là do trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (miễn kiểm định lần đầu, giãn chu kỳ kiểm định, tự động gia hạn kiểm định) thì đến dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024 một lượng lớn các phương tiện thuộc nhóm đối tượng được hưởng chính sách trên phải thực hiện kiểm định.

Chưa kể, số lượng các phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây nay thực hiện kiểm định trở lại để phục vụ cho hoạt động kinh doanh tăng cao vào cuối năm./.

(Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/kien-nghi-chua-thu-hoi-chung-chi-dang-kiem-vien-bi-xet-xu-cho-huong-an-treo-post915569.vnp

Chia sẻ bài viết