Tiếng Việt | English

08/10/2016 - 20:48

Kiến nghị tái xuất thuốc lá ngoại nhập lậu thay vì tiêu hủy

Tái xuất thuốc lá ngoại nhập lậu thay vì tiêu hủy như hiện nay sẽ thu được một số tiền. Số tiền này nhiều hơn tiền hỗ trợ tiêu hủy, do đó sẽ có thêm nguồn kinh phí cho công tác chống buôn lậu

Ngày 8/10, tại buổi tiếp xúc cử tri của Phó Thủ tướng Chính phủ- Trương Hòa Bình và đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An với các cử tri là lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, ông Nguyễn Xuân Hồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương kiến nghị nên tái xuất thuốc lá nhập lậu thay vì tiêu hủy như hiện nay.

Tiêu hủy gần 236.000 thuốc lá nhập lậu vào ngày 5/10

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, thời gian qua, tình hình buôn lậu thuốc lá qua địa bàn Long An vẫn diễn biến phức tạp và là “điểm nóng” của cả nước. Từ đầu năm 2015 đến nay, Thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An phối hợp với Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam giám sát tiêu hủy hơn 3,2 triệu gói, tiếp nhận kinh phí hỗ trợ tiêu hủy hơn 10 tỉ đồng, trong đó phân phối cho lực lượng chức năng của tỉnh gần 8 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ông Hồng cho rằng, việc tiêu hủy thuốc lá lậu ngoại nhập bị tịch thu gây lãng phí của cải xã hội vì nhà nước phải bỏ ra một khoản ngân sách để thực hiện việc này.

Mức chi hỗ trợ tiêu hủy hiện nay là 3.500 đồng/gói nhưng thực tế các cơ quan chức năng của tỉnh chỉ nhận đợc 2.490 đồng/gói. Với mức này không đủ trang trải cho tất cả các chi phí liên quan đến công tác chống buôn lậu. 

“Tái xuất thuốc lá ngoại nhập lậu thay vì tiêu hủy như hiện nay sẽ thu được một số tiền. Số tiền này nhiều hơn tiền hỗ trợ tiêu hủy, do đó, sẽ có thêm nguồn kinh phí cho công tác chống buôn lậu", ông Hồng nói.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, Chính phủ ghi nhận kiến nghị này để có cân nhắc. “Tình hình buôn lậu qua biên giới ngày càng tinh vi và manh động. Vấn đề đặt ra hiện nay, chúng ta có nhiều lực lượng chống buôn lậu nhưng tại sao buôn lậu vẫn liên tục xảy ra. Tại sao ở nhiều xã vẫn còn nhiều người dân tham gia hoặc tiếp tay cho buôn lậu?”, Phó Thủ tướng đặt ra một số vấn đề.

Phó Thủ tướng yêu cầu lực lượng chức năng cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và phối hợp tốt hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu. “Đồng thời cũng xem có tiêu cực hay không, còn dư luận nói là có tiêu cực. Phải làm rõ có bao che, bảo kê hay không để kịp thời chấn chỉnh, cũng như xử lý nghiêm những vi phạm?", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng nói “Việc chống buôn lậu là phải đánh cho trúng đầu sỏ, làm cho rõ đường dây. Đồng thời cần có những chính sách hỗ trợ, hướng nghiệp, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người dân biên giới. Còn nếu không giải quyết được sinh kế thì bà con rất dễ sa vào, tiếp tay cho buôn lậu”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết