Tiếng Việt | English

02/03/2023 - 23:40

Kiến Tường: 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế sử dụng căn cước công dân gắn chíp

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp khi đến KCB bảo hiểm y tế (BHYT). Tính đến thời điểm hiện tại, có 100% cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thị xã thực hiện việc tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp trong KCB.

Khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp thay thẻ bảo hiểm y tế vừa tạo thuận lợi cho người dân, vừa giảm thủ tục, thời gian cho nhân viên y tế

Việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT mang đến nhiều tiện ích không chỉ với người dân mà còn đối với cả cơ quan quản lý, các cơ sở KCB, giúp giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế, tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB.

So với trước đây, thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục đăng ký KCB, bệnh nhân sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB BHYT; đồng thời, tránh tình trạng sử dụng thẻ BHYT của người khác để trục lợi Quỹ BHYT.

Tuy nhiên trên thực tế, thông tin công dân giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đang được hoàn thiện nên dẫn đến có trường hợp người dân thực hiện tra cứu thành công việc KCB bằng CCCD và có trường hợp chưa thực hiện được. Do đó, tỷ lệ người tra cứu thành công thông tin trên CCCD gắn chíp còn thấp so với số người có thẻ BHYT đi KCB.

Để đẩy mạnh sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT, Bảo hiểm xã hội thị xã Kiến Tường đề nghị các cơ sở KCB trên địa bàn tiếp tục triển khai sử dụng CCCD trong KCB BHYT theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Trường hợp CCCD chưa kịp tích hợp dữ liệu BHYT hoặc người tham gia BHYT chưa được cấp tài khoản VNeID, bệnh nhân có thẻ BHYT thực hiện việc KCB theo quy trình hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB).

Thời gian tới, BHXH thị xã Kiến Tường tiếp tục phối hợp các cơ sở KCB đẩy mạnh truyền thông rộng rãi đến người tham gia BHYT về việc sử dụng CCCD gắn chíp và mã định danh quốc gia VNeID trong KCB BHYT; phối hợp cơ sở KCB BHYT giải đáp kịp thời các vướng mắc phát sinh khi người dân sử dụng CCCD gắn chíp trong quá trình KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT trên địa bàn./.

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết