Tiếng Việt | English

04/11/2020 - 18:44

Kinh tế số Việt Nam có triển vọng bứt phá lên 43 tỉ USD vào năm 2025

Năm 2019, nền kinh tế số tại Việt Nam đạt 12 tỷ USD và dự đoán có triển vọng bứt phá lên 43 tỉ USD vào năm 2025.


Ảnh minh họa/KT

Sáng 04/11 tại Hà Nội, diễn ra hội thảo với chủ đề “Phát triển thương mại điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên số”,các đại biểu cho biết Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao kinh tế số trong khu vực ASEAN và đề xuất nhiều giải pháp phát triển thương mại điện tử trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và kinh doanh.

Theo thống kê, hiện Việt Nam và Indonesia là hai nước đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng quy mô phát triển kinh tế số trong khu vực ASEAN, đạt trung bình 38% một năm, trong khi những quốc gia còn lại tăng trưởng từ 20-30% hàng năm. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số một cách tự nguyện của các doanh nghiệp từ tác động của đại dịch Covid đã tiếp tục tăng tốc cho các hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam.

Năm 2019, nền kinh tế số tại Việt Nam đạt 12 tỷ USD và dự đoán có triển vọng bứt phá lên 43 tỉ USD vào năm 2025, bao gồm các lĩnh vực: Thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe công nghệ; trong đó Thương mại điện tử được dự đoán đạt doanh số 23 tỷ USD vào năm 2025.

Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thương mại điện tử sẽ là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, phát triển thị trường xuất khẩu. 

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết: "Quyết định số 749 của Thủ tướng Chính phủ đã có định hướng đến năm 2025 kinh tế số chiếm tỷ trọng 20% cho GDP và thương mại điện tử là một trong những cấu phần quan trọng đối với mục tiêu tổng mức bán lẻ thương mại điện tử hàng hóa, dịch vụ trên cả nước đến năm 2025 đạt 35 tỷ USD. Thương mại điện tử ngày càng khẳng định là một trong những kênh phân phối quan trọng hiện đại bên cạnh kênh phân phối truyền thống". 

Nhìn lại tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian qua cho thấy, hạ tầng viễn thông chưa đáp ứng yêu cầu của kinh tế số, hệ thống dữ liệu còn phân tán chưa chia sẻ và kết nối liên thông. Bên cạnh đó, việc phát triển không đồng đều giữa các lĩnh vực kinh tế, các vùng miền, sự kết nối của các thành phần kinh tế chưa cao… Do đó các đại biểu cho rằng, cùng với việc đẩy mạnh việc xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới kinh tế số thì cần công bố quy hoạch ngành về phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin.

PGS. TS Phan Thế Công, Trường Đại học Thương mại nêu quan điểm: "Cần công bố quy hoạch về phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ rõ tính chiến lược phát triển quốc gia cũng như của từng ngành từng bộ phận tỉnh, thành phố. Để qua đó giúp người dân, doanh nghiệp, nhà quản lý định hình được chiến lược phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó áp đặt cho mình phải thay đổi trong giai đoạn này.

Cùng với đó là cần phải  đảm bảo an ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao cần phải có Nghị định, quy định với hệ thống pháp luật đồng bộ để tạo niềm tin cho người dùng"./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết