Tiếng Việt | English

11/06/2021 - 10:41

Kịp thời chấn chỉnh công tác xử phạt vi phạm hành chính

Thời gian qua, công tác xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã đi vào nề nếp. Phần lớn hồ sơ đề nghị XPVPHC đều thông qua Sở Tư pháp thẩm định bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.

Xử phạt VPHC trong lĩnh vực kinh doanh. mua bán động vật hoang dã vẫn còn gặp nhiều khó khăn (Trong ảnh Đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra tại Trạm dừng chân Thạnh Hóa).

Xử phạt VPHC trong lĩnh vực kinh doanh. mua bán động vật hoang dã vẫn còn gặp nhiều khó khăn (Trong ảnh Đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra tại Trạm dừng chân Thạnh Hóa).

 

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng các sở, ngành, UBND cấp huyện gửi hồ sơ đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh XPVPHC theo thẩm quyền chưa bảo đảm về thời gian; nhiều trường hợp đề xuất gia hạn thời hạn xử phạt nhưng không thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp; hồ sơ còn có sai sót về nội dung, trình tự, thủ tục, phải xác minh lại, bổ sung, kéo dài thời gian xử lý hồ sơ;…

Đồng thời, việc tổ chức thi hành các quyết định xử phạt vẫn còn chậm, các địa phương chưa mạnh dạn đề xuất áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành nên còn có quyết định XPVPHC chưa được tổ chức thi hành mà đã hết hiệu lực thi hành.

Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực XPVPHC, UBND tỉnh ban hành Công văn số 5090/UBND-NTDCD, ngày 02-6-2021 về chấn chỉnh công tác XPVPHC. Theo đó, yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung như sau:

1. Tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 806/UBND-NCTCD, ngày 20-02-2020 về việc chấn chỉnh tổ chức thi hành các quyết định XPVPHC tại ngành và địa phương mình.

2. Trường hợp VPHC vượt thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thì sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện cần chỉ đạo đơn vị lập hồ sơ tham mưu chuyển ngay hồ sơ xử phạt và dự thảo quyết định xử phạt đến Sở Tư pháp thực hiện thẩm định tính pháp lý; phối hợp kịp thời, chặt chẽ với Sở Tư pháp trong việc củng cố, bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ đúng, đủ theo quy định pháp luật; tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị, làm chậm trễ trong việc chuyển hồ sơ, dẫn đến hết thời hạn ra quyết định XPVPHC.

Việc phát hiện hành vi VPHC, lập biên bản VPHC, lập hồ sơ, đề xuất, thẩm định, kiểm tra, trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt, nếu có sai sót thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị nào hoặc trường hợp không xử phạt được vì lý do chủ quan chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ, chuyển hồ sơ thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, phải có báo cáo giải trình lý do, trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, đơn vị nào chậm trễ để hết hạn xử phạt.

Hạn chế triệt để việc đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh gia hạn thời hạn xử phạt mà không thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp, cần thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ.

3. Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không tự nguyện thi hành quyết định XPVPHC, đơn vị được UBND tỉnh giao chủ trì tổ chức thi hành quyết định xử phạt kịp thời đề xuất biện pháp cưỡng chế theo quy định.

UBND tỉnh giao Sở Tư pháp phối hợp Văn phòng UBND tỉnh theo dõi việc thực hiện công tác này, tổng hợp tình hình thực hiện, báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh./.

BLA

Chia sẻ bài viết