Tiếng Việt | English

01/08/2017 - 08:10

Kịp thời nắm bắt và định hướng dư luận xã hội

Trong những năm qua, nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội (DLXH), cấp ủy các ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động có hiệu quả, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội.

Để chủ động nắm bắt và định hướng DLXH kịp thời thì cấp ủy, bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương phải quan tâm chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện công tác nắm bắt và định hướng DLXH; luôn chủ động theo sát tình hình để nắm bắt nhanh, chính xác tư tưởng, tâm trạng, DLXH trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, phân tích, đánh giá, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng của từng đối tượng để có biện pháp giải quyết, định hướng đúng đắn, kịp thời các vấn đề phát sinh, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, cổ vũ, động viên các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương.

Chủ động trong công tác nắm bắt và định hướng DLXH phải có đầu tư, biện pháp, bám sát tình hình quốc tế, trong nước, địa phương để định hướng phản bác lại các dư luận tiêu cực, tạo dư luận tích cực, tham gia đấu tranh chống thông tin sai lệch, quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động. Trong đó, cần chú trọng việc nắm bắt và định hướng DLXH qua các phương tiện thông tin đại chúng, các cuộc điều tra, thăm dò DLXH vì đây là cơ quan ngôn luận của Đảng và diễn đàn để nhân dân bày tỏ tâm tư, thái độ, nguyện vọng trước các sự kiện, vấn đề xã hội và các nội dung liên quan đến các chủ trương, chính sách và sự lãnh đạo, quản lý có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Quan tâm đến công tác nắm bắt và định hướng DLXH tốt sẽ góp phần nâng cao nhận thức, hướng dẫn hành động, giải quyết tốt những bức xúc chính đáng của nhân dân, tạo điều kiện cho người dân phát huy dân chủ, nâng cao ý thức làm chủ đất nước, làm chủ xã hội./.

Nguyễn Chí Thanh

Chia sẻ bài viết