Tiếng Việt | English

14/04/2022 - 09:24

Lạc Tấn duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình bảo đảm an ninh, trật tự

Thời gian qua, các mô hình về an ninh, trật tự (ANTT) ở xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Từ đó, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn từng bước được đẩy lùi, góp phần giữ gìn ANTT, giúp người dân an tâm lao động, sản xuất.

Mô hình Cổng rào an ninh, trật tự phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm

Mô hình Cổng rào an ninh, trật tự phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm

Thông tin từ Công an xã Lạc Tấn, trước khi xây dựng các cổng rào ANTT, đơn vị tổ chức những buổi họp dân để lấy ý kiến. Sau khi nghe lực lượng chức năng đánh giá về hiệu quả của mô hình Cổng rào ANTT, đa số người dân đều đồng tình, phấn khởi. Hiện các tuyến đường liên ấp, liên xã tại địa phương đều có lắp đặt cổng rào ANTT. Mỗi cổng rào cao gần 1,8m, trên đầu cổng được gắn thêm kẽm gai nhằm đề phòng các đối tượng leo rào, bỏ trốn. Vì thế, khi gây án, các đối tượng không dễ dàng tẩu thoát hoặc nếu tẩu thoát cũng không tẩu tán được tang vật. Đây là mô hình được xã hội hóa hoàn toàn nên phát huy sự đoàn kết, gắn bó giữa chính quyền địa phương, lực lượng công an và nhân dân.

Mỗi cổng rào ANTT ở xã Lạc Tấn đều có tổ quản lý từ 3-5 thành viên. Họ là người dân có nhà ở gần khu vực cổng rào. Nhiệm vụ của tổ là bảo đảm cổng rào được đóng nhanh, kịp thời mỗi khi lực lượng chức năng thông báo đóng cổng để vây bắt đối tượng khả nghi. Về đêm, các cổng rào đều có đèn chiếu sáng, được người dân hỗ trợ tiền điện. Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn xã được bảo đảm. “Trước đây, thỉnh thoảng có những vụ gây mất ANTT nhưng từ khi các cổng rào an ninh được dựng lên, người dân an tâm hơn. Hơn nữa, tổ quản lý lúc nào cũng đề cao cảnh giác, luôn có mặt rất nhanh khi có tình huống khẩn” - ông Trần Văn Thành (ấp 4, xã Lạc Tấn) cho biết.

Ngoài ra, địa phương còn triển khai, thực hiện thêm các mô hình: Camera an ninh, Ánh sáng phòng gian,... và đều phát huy hiệu quả. Điển hình như mô hình Camera an ninh, đến nay, toàn xã lắp đặt được 23 camera tại các chốt giao thông trọng yếu và được kết nối về xã thông qua wifi của người dân, góp phần giúp lực lượng chức năng giải quyết các vấn đề về trật tự xã hội và phòng, chống tội phạm. Cụ thể, thông qua các camera an ninh đã giúp lực lượng chức năng phát hiện 5 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ cưỡng đoạt tài sản, 1 vụ cướp tài sản. Ngoài ra, còn phối hợp trích xuất camera để hỗ trợ Công an huyện giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT và an toàn giao thông.

Hệ thống camera an ninh được kết nối về xã thông qua wifi của người dân

Hệ thống camera an ninh được kết nối về xã thông qua wifi của người dân

Thiếu tá Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Công an xã Lạc Tấn, cho biết: “Những mô hình ANTT trên địa bàn xã nhận được sự ủng hộ cao của người dân. Nhờ sự đồng thuận đó mà các mô hình được duy trì và phát huy hiệu quả cao. Qua đó, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn xã; đồng thời, giúp địa phương giữ vững tiêu chí ANTT trong xây dựng xã nông thôn mới. Thời gian tới, Công an xã tiếp tục củng cố các chốt chặn và khảo sát để lắp đặt thêm các trạm camera an ninh trên các tuyến Đường tỉnh 833, 833B và các trục đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã”.

“Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể xã tích cực vận động, tuyên truyền những quy định pháp luật đến từng hội viên, người dân. Từ đó, người dân nâng cao nhận thức, chung tay, góp sức cùng chính quyền làm tốt công tác giữ gìn ANTT ở địa phương” - Chủ tịch UBND xã Lạc Tấn - Nguyễn Minh Giám thông tin./.

B.Tùng

Chia sẻ bài viết