Tiếng Việt | English

12/12/2017 - 20:57

Lạc Tấn hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới

Với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, đến nay, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), đang chờ các ngành chức năng thẩm định, công nhận đạt chuẩn NTM.

Trường, lớp được đầu tư khang trang

Chúng tôi trở lại Lạc Tấn khi bộ mặt nông thôn “thay da, đổi thịt” so với cách đây vài năm, những con đường xóm, ấp đều được bêtông, nhựa hóa khang trang, sạch, đẹp. Ông Trịnh Văn Bé Sáu, ngụ ấp 5, xã Lạc Tấn chia sẻ, trước đây, hầu hết những con đường trong ấp đều là đường đất nên lầy lội vào mùa mưa và bụi vào mùa nắng, người dân đi lại khó khăn. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân Lạc Tấn tích cực góp tiền, ngày công, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ việc đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Đường trục xã được đầu tư xây dựng nhựa hóa 7,5km, đạt 100%; các tuyến đường trục ấp được bêtông hóa với tổng chiều dài hơn 18km, đạt 100%; đường xóm, ấp sạch, không lầy lội vào mùa mưa.

Trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, điện phủ kín trên địa bàn toàn xã, an ninh, chính trị ổn định. Hiện, xã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng được đầu tư xây dựng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu người dân, 5/5 ấp có nhà văn hóa.

Xã thường xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần tạo việc làm ổn định cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người của xã tăng dần từng năm, đến nay, đạt 38,2 triệu đồng/người/năm.

Về các tiêu chí không bền vững khác: Môi trường, hộ nghèo, nhà ở cũng được ưu tiên triển khai thực hiện. Theo đó, đối với tiêu chí môi trường, xã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng cách thành lập tổ thu gom, xử lý rác đúng nơi quy định. Các hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn sản xuất, đến nay, xã chỉ còn 55/1.633 hộ nghèo, chiếm 3,3%.

Chủ tịch UBND xã Lạc Tấn - Nguyễn Văn Truyền cho biết: “Để đạt 19 tiêu chí NTM, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả, đồng thời chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng hợp từ nhân dân. Tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM của xã hơn 87,5 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước hơn 60 tỉ đồng, người dân hơn 27 tỉ đồng”.

Việc xây dựng NTM ở Lạc Tấn bảo đảm theo đúng lộ trình. Những đổi thay của nông thôn nơi đây chính là cơ sở để xã Lạc Tấn ngày càng phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các mặt của đời sống xã hội./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết