Tiếng Việt | English

09/02/2019 - 06:19

Làm đẹp đường phố ngày tết

Tết là dịp để nhà nhà, người người đoàn tụ, sum họp. Thế nhưng, đâu đó vẫn có những người vì hoàn cảnh, mưu sinh, trách nhiệm nên họ đành gác lại niềm vui, lặng thầm làm đẹp đường phố.

Tân An những ngày giáp tết và đầu xuân, người vắng dần, nhưng không vì thế mà công việc của họ bớt vất vả. Họ phải chia nhau tăng ca, làm từ sáng đến tối, một con đường có khi phải đi lại rất nhiều lần vì vừa quét xong ngoảnh lại thì lại thấy rác. Đêm về khuya, trời trở lạnh hơn! Trên các tuyến phố, tiếng chổi tre vẫn đều đều lướt qua. Bất chấp cái lạnh đang phả vào da thịt, những công nhân thuộc Đội Vệ sinh của Công ty Cổ phần Đô thị Tân An vẫn cần mẫn làm việc.

Ngày tết, tiếng chổi tre vẫn đều đều trong đêm

Nhiều năm liền không được đón giao thừa cùng gia đình nhưng đối với chị Mộng Linh, Đội vệ sinh Công ty Cổ phần Đô thị Tân An, điều này quá đỗi bình thường. Chị thoáng chút chạnh lòng khi nhìn dòng người hối hả, tất bật chở nhau đi đón tết,… Những lúc như vậy, chị tự an ủi với lòng, chỉ cần nhìn đường phố sạch đẹp trong sớm mai là bản thân có thêm động lực. “Bao năm rồi đón giao thừa ngoài đường nên riết thành thói quen. Tết là lúc cao điểm phải tăng ca ngày, đêm với khối lượng công việc cao gấp nhiều lần so với ngày thường. Cực nhất là đêm giao thừa, tại những con đường đông người tụ tập để xem bắn pháo hoa, khu vực chợ hoa xuân,… Chúng tôi phải làm việc vất vả hơn để sáng mùng 1, đường phố sạch đẹp”.

20 giờ 30 phút ngày đầu xuân, những công nhân Đội vận chuyển Công ty Cổ phần Đô thị Tân An vẫn vào tận trong hẻm, hì hục đẩy từng xe lấy rác. “Dịp tết, chúng tôi được phân công chia nhau phụ trách từng khu vực. Có người quét rác, lấy rác, có anh em đi tưới nước, chăm sóc cây xanh, hệ thống đèn chiếu sáng,… Làm riết quen rồi nên lễ, tết gì chúng tôi cũng phải đi lấy rác. Nghề này đặc thù nó vậy, chúng tôi đành chấp nhận, chỉ mong người dân có ý thức, bỏ rác đúng nơi quy định để anh em tụi tôi bớt nhọc nhằn”, anh Vẹn chia sẻ.

Tối muộn ngày tết, những công nhân Đội vận chuyển vẫn đi lấy rác

Đó chỉ là vài trường hợp trong số những người đón tết muộn! Nhìn những hình ảnh của họ, chúng tôi thoáng chút chạnh lòng. Không sai khi ví họ như những con ong chăm chỉ, âm thầm làm đẹp cho đời bằng việc làm thật giản đơn mà ý nghĩa.

Những chiếc áo sờn vai, những đôi tay chai sạn vẫn ngày ngày cặm cụi làm công việc thầm lặng, chẳng nề hà chuyện vất vả, khó khăn. Mặc thời tiết có ra sao, cho dù có là ngày thường hay ngày tết, họ chẳng quản gian lao vì màu xanh đường phố./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích