Tiếng Việt | English

15/07/2015 - 11:20

Lấn chiếm đất đai là hành vi pháp luật nghiêm cấm!

Ông Nguyễn Văn Lê ngụ ấp 3, xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An phản ánh: Gia đình bà Nguyễn Thị Gòn và con trai là ông Nguyễn Ngọc Việt có hành vi lấn chiếm và san lấp một phần mương nước công cộng gây khó khăn cho việc tiêu, thoát nước phục vụ sản xuất của gia đình ông.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ông Lê sản xuất lúa trên 3 thửa đất, thửa 337, tờ bản đồ số 5, diện tích 7.000m2; thửa 311, tờ bản đồ số 5, diện tích 3.984m2; thửa 333 tờ bản đồ số 5, diện tích 6.593m2. Các thửa đất này đều tiếp giáp mương nước công cộng và nối với kênh Mương Đào. Người dân khu vực khẳng định mương nước có từ lâu đời phục vụ tiêu thoát nước trong sản xuất lúa hàng năm.

Bà Gòn và ông Việt đã ngang nhiên san lấp một phần mương nước, gây cản trở dòng chảy, gây khó khăn trong việc lấy nước, thoát nước phục vụ sản xuất của các hộ dân xung quanh. Ngày 13-5-2015, UBND xã Long Thuận đã mời các bên đến hòa giải. Phía bà Gòn cho rằng, mương nước này thuộc QSDĐ của cha chồng bà là ông Nguyễn Ngọc Nhị, phía gia đình ông Lê chỉ sử dụng nhờ. Cuộc hòa giải không thành và có hướng dẫn các bên gởi đơn lên tòa án giải quyết.

Chủ tịch UBND xã Long Thuận - Nguyễn Thành Tài cho biết, “lúc trước khi vụ việc tranh chấp xảy ra thì chưa xác định ranh đất nhưng khi cán bộ địa chính lục bản đồ địa chính năm 1998 - 2007 thì xác định có mương nước công cộng. Hiện vụ việc chuyển cho Thanh tra huyện và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Thủ Thừa thụ lý, giải quyết.

Việc bà Gòn lấn chiếm đất công cộng là đúng, tuy mức độ chưa nghiêm trọng nhưng cũng là hành vi vi phạm pháp luật”. Đồng thời, xét về mặt tình làng nghĩa xóm thì các bên cần ngồi lại với nhau bàn bạc vì đây là 2 hộ gia đình có ruộng liền kề, nếu mâu thuẫn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, gây dư luận không tốt tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Thuận - Bùi Văn Khương cho biết thêm, “UBND xã đã phân tích cho bà Gòn hiểu rõ những quy định về quản lý đất đai nếu hộ gia đình bà Gòn tiếp tục có hành vi lấn chiếm đất công thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 102/NĐ-CP của Chính phủ. UBND xã yêu cầu các hộ giữ nguyên hiện trạng, yên tâm sản xuất chờ quyết định giải quyết của UBND huyện Thủ Thừa”./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết