Tiếng Việt | English

20/07/2020 - 14:15

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường buôn bán làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông

Từ năm 2015 đến nay, công tác lập lại trật tự vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường và hành lang an toàn đường bộ được đẩy mạnh thực hiện. UBND tỉnh Long An ban hành kế hoạch và có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, chính quyền địa phương thực hiện công việc này. Nhiều giải pháp được áp dụng như tăng cường tuyên truyền, vận động; thường xuyên tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm; đặt ra trách nhiệm của người đứng đầu;...

Lấn chiếm lòng, lề đường làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông

Lấn chiếm lòng, lề đường làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông

Công tác chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè có chuyển biến tích cực, ý thức của người dân cũng dần thay đổi. Tuy nhiên, bên cạnh hiệu ứng lan tỏa và kết quả đã đạt, còn nhiều khu vực, tuyến đường ở các địa phương diễn biến phức tạp, nhất là những khu vực đông dân cư, giáp khu, cụm công nghiệp.

Trên tuyến Quốc lộ 1 còn có nhiều điểm bày bán chim cút, trái cây, bánh tráng trộn,… lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè. Đoạn đường đối diện Khu công nghiệp Long Hậu Hòa Bình (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) cũng bị nhiều người đưa hàng hóa ra bày bán.

Còn ở huyện Bến Lức, ghi nhận tại  Đường tỉnh (ĐT) 835, đoạn qua khu vực ấp Chợ, xã Phước Lợi, nhiều hộ dân vẫn sắp xếp hàng hóa trên vỉa hè, ô dù dựng lấn ra ngoài làm che khuất tầm quan sát, nhiều xe máy vô tư dựng hẳn trên mặt đường. Trong khi đó, trên tuyến ĐT830, từ thị trấn Bến Lức về thị trấn Đức Hòa cũng xuất hiện những điểm bán hàng tự phát lấn ra mặt đường. Tại tuyến đường Nguyễn Trung Trực (thị trấn Bến Lức), đoạn trước Khu công nghiệp Thuận Đạo, chiều chiều vẫn có nhiều người bày các mặt hàng ra bán ngay trên lòng đường.

Còn tại huyện Đức Hòa, vào mỗi buổi chiều, trên ĐT824, đoạn qua khu vực 5, thị trấn Đức Hòa, có nhiều người bày hàng hóa ra trên vỉa hè buôn bán. Đặc biệt, điểm lấn chiếm lòng, lề đường phức tạp nhất trên địa bàn là tuyến ĐT825 đoạn qua thị trấn Đức Hòa, Đức Hòa Đông và Đức Hòa Hạ. Vào buổi chiều, trên vỉa hè ở tuyến đường này, nhiều mặt hàng giày dép, quần áo, trái cây, thịt, cá,... được bày bán tràn lan.

Điểm chung ở những chợ tự phát này là các xe hàng ngang nhiên dừng, đỗ ngay dưới lòng đường. Nhiều người vô tư dừng xe ngay trên đường để mua hàng hóa. Trước tình trạng này, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khá cao.

Theo Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Thanh Sơn, chợ tự phát hình thành và tồn tại vì thói quen mua, bán nhanh của một số khách hàng và để đáp ứng yêu cầu mua sắm của người dân ở khu vực. Chợ tự phát phát sinh và tồn tại chủ yếu cặp các tuyến đường nơi đông dân cư và gần các khu, cụm công nghiệp. Chợ tự phát ngoài làm ảnh hưởng đến hoạt động của các chợ quy hoạch còn gây ô nhiễm môi trường và cản trở giao thông.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để buôn bán vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, tuyến đường đã gây cản trở giao thông, che khuất tầm quan sát của người tham gia giao thông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Để chấn chỉnh việc lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè buôn bán, những năm qua, ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Thế nhưng, để có hiệu quả triệt để ngay trong thời gian ngắn không phải dễ dàng.

Ủy viên Thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh - Phùng Văn On cho biết: “Xử lý chợ tự phát, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè phải được thực hiện liên tục, thường xuyên nhằm tạo chuyển biến tích cực. Ngoài tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức, ý thức của người dân. Cùng với đó, các cấp, các ngành cũng cần xem xét quy hoạch, đầu tư xây dựng chợ phù hợp, phục vụ yêu cầu của người dân, công nhân”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích