Tiếng Việt | English

22/12/2020 - 09:05

Lan tỏa các mô hình làm theo gương Bác

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đảng viên, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Bến Lức, tỉnh Long An nỗ lực duy trì nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả gắn với nhiệm vụ chính trị và trong đời sống hàng ngày.

Mô hình “Những bông hồng thép trên trận tuyến giao thông” xây dựng hình ảnh gần gũi, thân thiện của người nữ cảnh sát giao thông trong lòng nhân dân

Nhiều cách làm hay

Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng ủy Công an huyện Bến Lức đưa vào chương trình, nghị quyết, kế hoạch công tác hàng năm của đơn vị.

Thiếu tá Lương Thị Tuyết Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Công an huyện Bến Lức, nhận định: “Việc đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong hành động và nâng cao đạo đức cách mạng và tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân “nói đi đôi với làm” của mỗi đảng viên, CBCS. Đồng thời, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an huyện trong sạch, vững mạnh”.

Trong quá trình triển khai, thực hiện Chỉ thị 05, đơn vị duy trì nhiều cách làm hay và nhân rộng các mô hình làm theo Bác. Cụ thể như công tác quản lý lưu trú trực tuyến qua phần mềm VNPT-ORM và mô hình “Cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND) tại nhà cho người già yếu, bệnh tật”. Năm 2020, đơn vị cấp CMND cho 26 trường hợp, được người dân đồng tình và đánh giá cao.

Hoạt động “Cấp giấy CMND ngoài giờ hành chính” cũng được đơn vị thực hiện hiệu quả. Đơn vị chuyển toàn bộ thủ tục cấp CMND thực hiện tại Trung tâm Hành chính huyện công gắn với thực hiện mô hình Trực tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Trong năm, đơn vị cấp CMND vào ngày thứ bảy, chủ nhật cho 3.249 trường hợp và trả giấy tờ xe 177 trường hợp. Đi đôi đó, mô hình Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin với khẩu hiệu hành động “3 không”, “3 nên”, “3 cần” đã phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng công an cơ sở trong thực hiện công tác dân vận trong tình hình mới.

Nhiều mô hình hiệu quả

Đảng ủy Công an huyện duy trì nhiều mô hình học tập và làm theo gương Bác mang ý nghĩa thiết thực. Điển hình phải kể đến là mô hình Ước mơ hồng được triển khai từ tháng 5/2019 đến nay, với số tiền quyên góp từ đảng viên, CBCS trong đơn vị gần 60 triệu đồng.

Theo đó, đơn vị tổ chức thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, lực lượng nòng cốt cơ sở nhân dịp Tết Nguyên đán và hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai, các trường hợp CBCS và người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền 24,5 triệu đồng.

Gia đình anh Trần Duy Khang (ấp 3, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức) vốn thuộc hộ nghèo của địa phương. Trong cơn mưa đầu mùa kèm theo giông đã làm sập hoàn toàn ngôi nhà của anh. “Trong lúc khó khăn này, CBCS Công an huyện đến giúp gia đình thu dọn đồ đạc, sửa chữa lại nhà bị sập và tặng gia đình 5 triệu đồng cùng các nhu yếu phẩm, tôi vui lắm. Sự hỗ trợ này giúp gia đình tôi có thêm động lực vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống” - anh Trần Duy Khang chia sẻ.

Công an huyện thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Nữa (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức)

Đi đôi với mô hình Ước mơ hồng, Công an huyện duy trì thực hiện mô hình Nụ cười thân thiện trong thực hiện nhiệm vụ. Với khẩu hiệu hành động “Hãy để nụ cười mở đầu những câu chuyện” và phương châm “Biết mỉm cười - biết chào hỏi - biết lắng nghe - biết cảm ơn - biết xin lỗi”, mô hình tạo sự kết nối gần hơn giữa lực lượng Công an huyện và nhân dân, nhất là lực lượng thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân.

Mô hình này còn được thực hiện gắn với mô hình Niềm nở khi tiếp xúc, tận tình khi hướng dẫn, trách nhiệm khi giải quyết công việc của Công an tỉnh. Qua thực hiện mô hình, từng CBCS không ngừng tu dưỡng, rèn luyện văn hóa giao tiếp, ứng xử, có thái độ niềm nở khi hướng dẫn, giải quyết công việc với người dân.

Nổi bật trong thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác còn có mô hình Những bông hồng thép trên trận tuyến giao thông. Mô hình phát huy thế mạnh nhẹ nhàng, mềm mỏng của nữ cảnh sát giao thông (CSGT) trong tuần tra, kiểm soát và điều tiết giao thông trên những tuyến đường trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn giao thông; tạo nét mới về xây dựng hình ảnh gần gũi, thân thiện của người nữ CSGT nói riêng và lực lượng CSGT nói chung trong lòng nhân dân. Từ khi triển khai đến nay, nữ CBCS CSGT huyện tham gia tuần tra 28 cuộc, với 56 lượt nữ CSGT tham gia.

Thiếu tá Lương Thị Tuyết Hạnh cho biết thêm: “Việc thực hiện các mô hình học tập và làm theo gương Bác phát huy tinh thần vì nhân dân phục vụ của đảng viên, CBCS, mức độ hài lòng của người dân không ngừng được nâng lên.

Ngoài triển khai, thực hiện hiệu quả các mô hình, trong năm, chúng tôi còn phối hợp vận động, quyên góp trên 1,3 tỉ đồng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong lực lượng Công an huyện, tỉnh và người dân trên địa bàn huyện; trong đó, hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn 1 tỉ đồng. Đơn vị còn vận động và phối hợp UBND thị trấn Bến Lức triển khai điểm ATM gạo giúp đỡ người nghèo mùa dịch, với tổng số gạo vận động trên 30 tấn”.

Học tập và làm theo gương Bác đã bồi đắp thêm niềm tin, tạo sức bật mới cho đảng viên, CBCS Công an huyện Bến Lức vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cách làm hay, nhiều mô hình thiết thực được triển khai, góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của mỗi đảng viên, CBCS. Qua đó, tạo hình ảnh đẹp người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết