Tiếng Việt | English

10/01/2017 - 16:41

Lãnh đạo UBND tỉnh Long An đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản

Sáng ngày 10/1, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần chủ trì cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp là chủ đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh đến dự.


Tại cuộc gặp gỡ, đối thoại, có 5 vấn đề lớn được doanh nghiệp Nhật Bản nêu lên và có sự phản hồi

Trong năm qua, tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt 9,05%, trong đó, khu vực I tăng 0,75%; khu vực II tăng 14,2%; khu vực III tăng 7,94%; hầu hết các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. UBND tỉnh nhận định, với những kết quả trên, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Nhật Bản có những đóng góp không nhỏ.

Hiện nay, doanh nghiệp Nhật Bản đứng thứ 3 trong tổng số 37 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Long An với 131 dự án, tổng vốn đăng ký là 422 triệu USD.

Theo ông Masawaki Mikio - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam, trưởng nhóm doanh nghiệp Nhật Bản tại Long An, hoạt động gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp là dịp để doanh nghiệp nêu lên những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh qua đó giúp doanh nghiệp hoạt động ngày càng thuận lợi và hiệu quả hơn.


Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản phát biểu ý kiến

Tại cuộc gặp gỡ, đối thoại, có 5 vấn đề lớn được doanh nghiệp Nhật Bản nêu lên và có sự phản hồi về thông tin giữa doanh nghiệp với nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (KCN), cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo đó, vấn đề chợ tự phát gần KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc được doanh nghiệp tại KCN này phản ánh. Được biết, trước đây, UBND tỉnh có làm việc với lãnh đạo KCN Long Hậu, sau buổi làm việc đó, thì tình hình chợ tự phát có cải thiện nhưng chỉ trong vài ngày.

Hiện nay, chợ tự phát có quy mô lớn hơn trước, khi xe ô tô, xe tải từ KCN đi ra dễ gặp nguy hiểm bởi người và xe máy tràn ra đường rất đột ngột. Thực tế đã xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn cơ quan chức năng sớm xử lý và cải thiện tình trạng trên.

Với nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Cần Giuộc, cũng như các huyện có nhiều K,CCN như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước cần có biện pháp xử lý dứt điểm, lập lại trật tự, an toàn giao thông trong khu vực.

Riêng tại KCN Long Hậu, UBND tỉnh giao UBND huyện Cần Giuộc chỉ đạo lực lượng Công an huyện có biện pháp quản lý và xử phạt có chế tài mạnh hơn đối với những người có các phương tiện xe đẩy, xe ba gác tụ tập buôn bán trên khu vực chợ tự phát.


Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Ngoài ra, doanh nghiệp tại KCN Tân Đức cũng phản ánh nhà đầu tư thu phí hạ tầng cao hơn so với các KCN khác trong tỉnh; phí sử dụng nước cao hơn so với quy định của UBND tỉnh.

Trong đó, Công ty TNHH Vina Eco Board, KCN Phú An Thạnh phản ánh cuối năm 2016 và đầu năm 2017, có 3 lần mất điện đột ngột làm ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp. Doanh nghiệp này cũng đề xuất các ngành chức năng cần sớm quy hoạch đất trồng rừng làm vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất bền vững.

Một doanh nghiệp trong KCN Thịnh Phát phản ánh việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng, cụ thể là bến thủy nội địa trong KCN chưa được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần ghi nhận những ý kiến, đề nghị của các doanh nghiệp. Đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ và sớm có giải pháp xử lý, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục khắc phục những tồn tại về thủ tục hành chính, tăng cường hướng dẫn hoạt động sản xuất bảo đảm đúng quy định pháp luật cho các doanh nghiệp,…Lãnh đạo tỉnh luôn mong muốn doanh nghiệp ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết