Tiếng Việt | English

10/03/2021 - 09:30

Lao động nữ sẽ đóng góp thêm 20.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu

Nghiên cứu cho thấy 58,4% phụ nữ từ 25 đến 64 tuổi tham gia lực lượng lao động, so với 92,1% nam giới ở cùng độ tuổi.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Guardian)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phân tích mới của Bloomberg công bố ngày 9/3 dự báo, sự tham gia ngày càng nhiều của phụ nữ vào lực lượng lao động sẽ đóng góp thêm 20.000 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2050.

Phân tích dựa trên số liệu nghiên cứu từ 36 quốc gia và việc đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đối với sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động.

Theo đó, nghiên cứu cho thấy 58,4% phụ nữ từ 25 đến 64 tuổi tham gia lực lượng lao động, so với 92,1% nam giới ở cùng độ tuổi.

Đáng chú ý, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ ở Ấn Độ chỉ là 16,6%, nhưng có thể tăng thêm 30% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này vào năm 2050 nếu khoảng cách giữa nam và nữ được thu hẹp.

Theo các nhà kinh tế, cuộc khủng hoảng COVID-19 đã gây ra sự suy giảm lực lượng lao động nữ ở Mỹ khi hàng trăm nghìn phụ nữ đã bị sa thải, bị cắt giảm việc làm, trong khi một số nghỉ việc vì nhu cầu chăm sóc con cái hoặc các thành viên trong gia đình.

Nghiên cứu của Bloomberg cho thấy nếu phụ nữ được tiếp cận tốt hơn với giáo dục trung học, chăm sóc trẻ em và sắp xếp công việc linh hoạt, họ sẽ có thể đảm nhận nhiều công việc như nam giới và đóng góp thêm hàng nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.

Cũng tại Mỹ, một nhóm gồm 50 nam chính trị gia, diễn viên và những nhân vật nổi tiếng khác đã công bố một bức thư ngỏ vào tháng trước kêu gọi các bà mẹ cần nhận được 2.400 USD tiền thanh toán hàng tháng cho “lao động không công tại nhà”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết