Tiếng Việt | English

03/11/2016 - 14:14

LHQ cách chức tư lệnh lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan

Tư lệnh lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan bị cách chức vì lực lượng do ông quản lý hoạt động không hiệu quả.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua (2/11) đã cách chức Tư lệnh lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan, Tướng Johnson Mogoa Kimani Ondieki, người Kenya.

Tư lệnh lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan, Tướng Johnson Mogoa Kimani Ondieki đã bị cách chức. (Ảnh: Nation)
Động thái này được đưa sau khi có các cáo buộc của nhiều nhân viên cứu trợ nhân đạo cho rằng, lính mũ nồi xanh không phản ứng khi quân chính phủ Nam Sudan và phe nổi dậy xảy ra đụng độ, trong đó có cả vụ tấn công một cơ sở cứu trợ quốc tế tại thủ đô Juba của Nam Sudan.

Kết quả điều tra độc lập đặc biệt do Liên Hợp Quốc tiến hành về vụ đụng độ xảy ra từ ngày 8/7 đến ngày 11/7 cho thấy, ít nhất 73 người đã bị sát hại, trong đó có hơn 20 người chạy loạn tìm đến sự bảo vệ của Liên Hợp Quốc. Hai binh sĩ gìn giữ hòa bình và một phóng viên địa phương bị thiệt mạng. Ngoài ra, nhiều nhân viên cứu trợ bị hãm hiếp.

Trong số những mục tiêu tấn công tại Nam Sudan có một căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc và trại Terrain ở gần đó. Lực lượng mũ nồi xanh tại Nam Sudan đã phản ứng với vụ tấn công không hiệu quả.

Hiện Liên Hợp Quốc đang triển khai 16.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan./.

Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin
Theo Tân Hoa xã 

Chia sẻ bài viết