Tiếng Việt | English

13/02/2024 - 10:16

LHQ lo ngại viễn cảnh Israel tấn công tổng lực vào thành phố Rafah ở Gaza

LHQ nhấn mạnh một cuộc tấn công quân sự tổng lực của Israel vào thành phố Rafah là điều đáng sợ bởi nơi đây có khoảng 1,5 triệu người Palestine đang tập trung và họ không còn nơi nào để chạy trốn.

Người dân Palestine bên đống đổ nát của những tòa nhà bị phá hủy sau các cuộc không kích của Israel tại thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 12/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân Palestine bên đống đổ nát của những tòa nhà bị phá hủy sau các cuộc không kích của Israel tại thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 12/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo hãng tin AFP, người đứng đầu Cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc, ông Volker Turk, ngày 12/2 cho rằng viễn cảnh một cuộc tấn công tổng lực của Israel vào thành phố Rafah ở miền Nam Gaza là "đáng sợ," đồng thời khẳng định việc "hoàn toàn có thể tưởng tượng được những gì sẽ xảy ra ở phía trước."

Ông Turk nhấn mạnh: "Một cuộc tấn công quân sự tổng lực có thể xảy ra tại Rafah - nơi khoảng 1,5 triệu người Palestine đang tập trung và không còn nơi nào để chạy trốn - là điều đáng sợ, vì có nguy cơ một số lượng cực kỳ lớn dân thường, chủ yếu là trẻ em và phụ nữ, có thể sẽ thiệt mạng và bị thương."

Cùng ngày, Công tố viên hàng đầu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Karim Khan cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về một cuộc tấn công trên bộ có thể diễn ra của Israel vào Rafah.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố vẫn phản đối một cuộc tấn công của Israel mà không có kế hoạch bảo vệ dân thường.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói với các phóng viên: “Nếu không có một kế hoạch đáng tin cậy và họ có thể thực thi, chúng tôi không ủng hộ một chiến dịch quân sự tổng lực.”

Trong một diễn biến có liên quan, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell, cùng ngày đã kêu gọi các đồng minh của Israel - đặc biệt là Mỹ - ngừng chuyển vũ khí cho nước này vì "đang có quá nhiều người" thiệt mạng ở Gaza.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU cũng phản đối yêu cầu của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sơ tán hơn 1 triệu người Palestine đang trú ẩn tại thành phố Rafah ở Gaza trước chiến dịch quân sự mà Israel đã lên kế hoạch tại Rafah./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/lhq-lo-ngai-vien-canh-israel-tan-cong-tong-luc-vao-thanh-pho-rafah-o-gaza-post927640.vnp

Chia sẻ bài viết