Tiếng Việt | English

21/05/2023 - 10:56

LHQ và EU chuyển 27 tấn hàng cứu trợ tới Ai Cập hỗ trợ người tị nạn

Trưởng phái đoàn EU tại Ai Cập Christian Berger đang làm việc với các đối tác để hỗ trợ Ai Cập trong nỗ lực đảm bảo đáp ứng các nhu cầu xã hội và chăm sóc sức khỏe cơ bản cho người tị nạn Sudan.


Người dân sơ tán khỏi Sudan tới cửa khẩu Argeen, Ai Cập, ngày 27/4/2023. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Ngày 20/5, Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Ai Cập (ERC) đã tiếp nhận 27 tấn hàng cứu trợ do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cung cấp và được Liên minh châu Âu (EU) tài trợ để hỗ trợ những người tị nạn Sudan đang lánh nạn ở quốc gia Bắc Phi này.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, trong một cuộc họp báo do ERC tổ chức vào ngày 20/5, Bộ trưởng Đoàn kết Xã hội Ai Cập, bà Nevine El-Qabbaj nhấn mạnh số hàng viện trợ này bao gồm vật tư y tế và thiết bị bảo hộ cá nhân sẽ được chuyển tới người tị nạn Sudan đang có mặt tại Ai Cập. 

Theo bà, việc Liên hợp quốc và EU cung cấp hàng viện trợ để hỗ trợ những nỗ lực của Ai Cập nhằm trợ giúp người tị nạn Sudan cho thấy sự đánh giá cao và tin tưởng mà cộng đồng quốc tế dành cho ERC.

Bà cho biết thêm rằng thời gian qua Ai Cập đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ người tị nạn Sudan, đồng thời tiết lộ ngân sách dành cho các nỗ lực cứu trợ trong nước và quốc tế của Bộ Đoàn kết Xã hội Ai Cập là khoảng 150 triệu bảng Ai Cập (hơn 4,8 triệu USD).

Tham dự buổi họp báo, Trưởng phái đoàn EU tại Ai Cập Christian Berger giải thích thêm EU và các nước thành viên cam kết hỗ trợ Ai Cập và Sudan trong thời điểm khó khăn này. 

Ông cho biết EU đang làm việc với các đối tác để hỗ trợ Ai Cập trong nỗ lực đảm bảo đáp ứng các nhu cầu xã hội và chăm sóc sức khỏe cơ bản cho người tị nạn Sudan. EU cũng đã cung cấp 200.000 euro cho ERC để hỗ trợ những người Sudan tại Ai Cập.

Đại diện thường trực của UNDP tại Ai Cập, ông Alessandro Fracassetti cho biết mục tiêu đầu tiên của UNDP là tăng cường năng lực của chính phủ và chính quyền địa phương có liên quan để cung cấp các dịch vụ cơ bản quan trọng cho những người bị ảnh hưởng. 

Đại diện UNDP cũng cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Ai Cập, các nhân viên cứu trợ nhân đạo, các tổ chức xã hội dân sự và các cơ quan khác của Liên hợp quốc để tạo ra một cách tiếp cận mang tính định hướng phát triển, nhằm ứng phó cả trước mắt và lâu dài đối với cuộc khủng hoảng Sudan.

ERC đã cung cấp hàng nghìn dịch vụ thông qua các trung tâm cứu trợ cho những người tị nạn Sudan tại các cửa khẩu biên giới với Ai Cập gồm Arqeen và Qustul. 

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vũ trang nổ ra tại Sudan vào giữa tháng 4 vừa qua, 120.000 người Sudan đã chạy sang các quốc gia láng giềng, trong đó Ai Cập đã tiếp nhận 98.000 người Sudan./.

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết