Tiếng Việt | English

04/02/2021 - 10:18

LHQ và NATO hoan nghênh Mỹ và Nga gia hạn New START

Liên Hợp Quốc đã hoan nghênh Mỹ và Nga đã gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới, nhấn mạnh đây chính là phương tiện để duy trì các giới hạn với kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.


Vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III không mang theo đầu đạn của Mỹ tại căn cứ không quân Vandenberg, bang California ngày 29/10/2020. (Ảnh: U.S. Air Force/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 3/2, Liên Hợp Quốc đã hoan nghênh Mỹ và Nga đã gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (New START) thêm 5 năm, đồng thời nhấn mạnh đây chính là phương tiện để duy trì các giới hạn có thể xác minh được đối với kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Phát biểu với báo giới, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, cho rằng việc gia hạn hiệp ước New START là bước khởi đầu để thế giới có thể củng cố lại chế độ kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Ông Stephane Dujarric nhấn mạnh quan điểm của Liên Hợp Quốc mong muốn trong 5 năm sắp tới Nga và Mỹ sẽ đàm phán để cắt giảm hơn nữa số lượng vũ khí hạt nhân mà hai nước đang sở hữu, đồng thời đạt được những thỏa thuận mới để có thể giải quyết những thách thức mới nổi trong vấn đề vũ khí hạt nhân và đảm bảo thế giới có thể sống trong hòa bình.

Cùng ngày, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 3/2 đã lên tiếng hoan nghênh và bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn dành cho thỏa thuận gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) giữa Mỹ và Nga.

Thông báo của NATO nêu rõ: “Các đồng minh NATO tin rằng New START sẽ đóng góp vào sự ổn định quốc tế và các quốc gia thành viên một lần nữa bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc tiếp tục thực hiện Hiệp ước, cũng như những cuộc đối thoại tích cực và sớm về các biện pháp cải thiện ổn định chiến lược.”

Theo thỏa thuận ban đầu, New START sẽ hết hạn vào ngày 5/2 tới. Tuy nhiên, ngay sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến hành điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 26/1, và hai bên đã đạt thỏa thuận về việc kéo dài New START thêm 5 năm, đến ngày 5/2/2026.

Theo đó, hai bên sẽ hoàn thiện tất cả các thủ tục cần thiết để đảm bảo cơ chế pháp lý quốc tế quan trọng này tiếp tục có hiệu quả đối với việc hạn chế kho vũ khí hạt nhân của mỗi bên.

Ngày 29/1, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Vladimir Putin đã ký luật gia hạn thêm 5 năm Hiệp ước New START. Trước đó, ngày 27/1, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) và Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua việc gia hạn New START sau khi được Tổng thống Putin đệ trình.

New START đã được thực thi kể từ năm 2011. Đây là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ.

Theo hiệp ước, kho vũ khí hạt nhân của mỗi nước chỉ được giới hạn ở mức 700 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa, 1.550 đầu đạn hạt nhân và 800 bệ phóng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết