Tiếng Việt | English

20/08/2019 - 22:14

Lỗ hổng iOS 12.4 giúp tin tặc dễ bẻ khóa iPhone

Một nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hành phiên bản bẻ khóa (jailbreak) iOS 12.4 miễn phí và công khai cho iPhone, bao gồm các cập nhật mới nhất từ Apple.

Lỗ hổng mới trên iOS 12.4 khiến iPhone bị bẻ khóa dễ dàng. Ảnh: Gizmodo

Lỗ hổng mới trên iOS 12.4 khiến iPhone bị bẻ khóa dễ dàng. Ảnh: Gizmodo

Ngay từ những ngày đầu của iOS, các hacker đã tìm cách jailbreak iPhone để cài đặt các ứng dụng từ bên thứ ba không có sẵn trên kho ứng dụng App Store. Nó phổ biến đến mức hồi đó nếu ai muốn dùng iPhone một cách tiện lợi cũng phải bẻ khóa vì có nhiều ứng dụng bên ngoài có các tùy chỉnh và tiện dụng hơn. Nhưng rồi các ứng dụng dần trở nên tiện lợi và có sẵn trên App Store và bản thân Apple ngày càng siết chặt khiến việc bẻ khóa đã dần đi vào dĩ vãng.

Cho đến dịp cuối tuần qua, các hacker đã không cần nhiều công sức để jailbreak iPhone nữa khi họ phát hiện một lỗ hổng bảo mật trên iOS 12.4, qua đó một nhà nghiên cứu bảo mật có biệt danh là Pwn20wnd đã phát hành phiên bản bẻ khóa miễn phí và công khai đầu tiên trong nhiều năm qua với đầy đủ các bản vá và cập nhật của Apple. Hiện một số người dùng iPhone đã chia sẻ trên Twitter rằng họ đã cài đặt thành công phiên bản bẻ khóa của Pwn20wnd trên điện thoại cá nhân.

Theo Vice, phiên bản iOS 12.4 mới nhất được tung ra dựa trên các bản vá bảo mật và sửa lỗi từ iOS 12.3 trước đó. Nhưng không may, chính phiên bản “sửa lỗi” này lại xuất hiện những lỗ hổng mới cho phép các hacker bẻ khóa iPhone dễ hơn. Cho đến khi Apple tung ra bản vá mới, hiện phiên bản iOS 12.4 có nguy cơ bị hacker đột nhập và chứa nhiều rủi ro về bảo mật. Qua đó cho phép ai cũng có thể tạo ra các ứng dụng độc hại để đánh cắp dữ liệu thông qua các ứng dụng khác có sẵn trên iPhone người dùng.

Để tránh rủi ro này, bạn không nên cài phiên bản bẻ khóa cho iPhone của mình, đồng thời cũng nên thận trọng với các ứng dụng tải xuống từ App Store của Apple cho đến khi hãng tung phiên bản iOS mới kèm bản vá bảo mật. Nếu sẵn sàng mạo hiểm với phiên bản bẻ khóa, bạn sẽ có dịp mang iPhone của mình quay lại thời kỳ huy hoàng của Cydia Store - kho ứng dụng bẻ khóa phổ biến một thời./.

Theo thanhnien.vn (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết