Tiếng Việt | English

20/09/2017 - 20:13

Lô thanh long đầu tiên Việt Nam xuất khẩu sang Úc

Chiều 20/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Long An tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô thanh long Việt Nam đầu tiên sang thị trường Úc, tại Công ty TNHH MTV Hoàng Phát (huyện Châu Thành).

Lễ cắt băng công bố xuất lô thanh long đầu tiên sang Úc

Đến dự có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Trần Thanh Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh; Tổng Lãnh sự Úc tại Tp.HCM - bà Karen Lanyon.

Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Phát - Nguyễn Thị Kim Thoa, lô thanh long đầu tiên này xuất sang Úc khoảng 3 tấn, loại thanh long ruột trắng. Trước khi xuất khẩu, thanh long phải được Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam kiểm dịch và cấp Giấy chứng nhận không bị nhiễm côn trùng trong diện kiểm soát an toàn sinh học (kiểm dịch) đi kèm lô hàng. Thanh long phải có nguồn gốc, sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam phù hợp với các điều kiện và chương trình có liên quan. Quá trình vận chuyển thanh long tươi từ Việt Nam đến Australia phải được xử lý trước khi vận chuyển hàng bằng phương pháp nhiệt hơi (VHT).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh cho rằng, việc xuất khẩu thanh long sang thị trường Úc là cơ hội, tạo tiền đề để thanh long Long An có thể vào các thị trường khó tính khác. Thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngành tỉnh, địa phương tăng cường hướng dẫn các hộ nông dân, doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, thu hoạch, đóng gói thanh long, bảo đảm yêu cầu phía Úc. Doanh nghiệp xuất khẩu thanh long cần tiếp tục đầu tư vào khâu bảo quản nông sản để kéo dài chất lượng và mẫu mã trái thanh long đến tay người tiêu dùng.

Lô thanh long đầu tiên của Việt Nam xuất sang thị trường Úc

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Trần Thanh Nam, việc thanh long Việt Nam được xuất sang thị trường Úc là một trong những sự kiện quan trọng đối với ngành nông nghiệp nước ta, dấu mốc ghi nhận sự nỗ lực của nông dân, doanh nghiệp và các cơ quan chuyên môn. Đồng thời, tạo ra sự liên kết phối hợp để xuất khẩu những sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Đây cũng là dịp minh chứng cho sản phẩm Việt Nam, về trình độ năng lực quản lý kỹ thuật ngành Nông nghiệp Việt Nam được công nhận trên thị trường quốc tế.

Tổng Lãnh sự Úc - bà Karen Lanyon cho biết, sau buổi lễ, lô thanh long của Công ty TNHH MTV Hoàng Phát được đưa đến sân bay chuyển sang Úc và đây cũng là lô thanh long đầu tiên của nước ngoài đến với thị trường Úc./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết