Tiếng Việt | English

24/09/2020 - 20:05

Lộc Giang: Diện tích trồng ớt giảm

Hiện nay, diện tích trồng ớt tại xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, tập trung chủ yếu tại ấp Lộc Chánh, Lộc Bình,… Trong đó, ấp Lộc Chánh trồng nhiều nhất với diện tích khoảng 3ha. Số diện tích này đã giảm hơn phân nửa so với trước đây.

Diện tích trồng ớt trên địa bàn xã Lộc Giang đang ngày càng thu hẹp

Diện tích trồng ớt trên địa bàn xã Lộc Giang đang ngày càng thu hẹp

Ruộng ớt chỉ thiên của anh Nguyễn Đình Nhu, ngụ ấp Lộc Chánh, đang kỳ cho trái. Vụ này, gia đình anh trồng 0,2ha ớt. Hiện anh đã thu hoạch 4 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần. Tính từ đầu vụ đến nay, anh đã thu hoạch trên 200kg ớt. Anh Nhu cho biết: “So với nhiều cây trồng khác, cây ớt chăm sóc khá vất vả. Từ thời gian ươm giống đến thu hoạch hơn 3 tháng, trong đó, thời gian ươm cây con 1 tháng. Cây ớt có thể cho trái liên tục, thu hoạch đợt 1 thời gian kéo dài hơn 2 tháng, nếu chăm sóc tốt có thể thu hoạch đợt 2. Thời gian qua, do thời tiết biến đổi, cây ớt bị bệnh xoắn lá, rút đọt nên vụ ớt này không đạt như kỳ vọng. Nếu giá bán cứ trung bình khoảng 30.000 đồng/kg thì đợt 1, tôi có thể lãi từ 7-10 triệu đồng. Hy vọng giá lên cao, tiền lãi sẽ nhiều hơn”.

Theo những nông dân chuyên trồng ớt tại xã Lộc Giang, cây ớt tốn khá nhiều công chăm sóc, giá ớt phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường, có thời điểm giá xuống khá thấp khiến người trồng bị lỗ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến một số nông dân từ bỏ cây trồng này. Theo các nông hộ trồng ớt, nếu những năm trước, giá ớt chỉ thiên có thời điểm lên đến 120.000-150.000 đồng/kg thì trong vòng 2 năm trở lại đây, giá cao nhất gần 60.000 đồng/kg, có thời điểm giảm chỉ còn vài ngàn đồng/kg. Vụ ớt chỉ thiên này, giá ớt thu mua tại ruộng dao động từ 29.000-50.000 đồng/kg.

Dù được giá nhưng cây trồng lại nhiễm khá nhiều bệnh, năng suất không cao nên nông dân không sản xuất nhiều, diện tích giảm hẳn so với những năm trước./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết