Tiếng Việt | English

10/04/2020 - 21:40

Lợi dụng dịch Covid-19, đối tượng phản động gia tăng hoạt động chống phá

Theo Bộ Công an, lợi dụng tình hình bệnh dịch Covid-19, các đối tượng thù địch, phản động gia tăng truyền bá xuyên tạc, chống phá.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương tổ chức sáng 10/4, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, dịch Covid-19 đã và đang tác động toàn diện trên các lĩnh vực đời sống, xã hội, trong đó tác động tới công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.


Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. (ảnh: KT)

Năm 2020, Việt Nam đảm nhận nhiều vai trò trách nhiệm quốc tế nhưng các hoạt động này đều đã giãn ra, ảnh hưởng đến công tác chính trị, ngoại giao. Quan hệ chính trị, kinh tế giữa các quốc gia trên khu vực và thế giới cũng đang có những biến động và không loại trừ khả năng các nước tranh thủ tình hình này để triển khai việc làm phức tạp liên quan đến an ninh của chúng ta, đặc biệt là vấn đề ở Biển Đông. 

Bên cạnh đó, lợi dụng tình hình bệnh dịch, các đối tượng thù địch, phản động gia tăng truyền bá xuyên tạc, chống phá. Nếu không sớm kiểm soát dịch bệnh sẽ làm gia tăng tâm lý bất ổn, hỗn loạn trong xã hội, tiềm ẩn “điểm nóng” về an ninh trật tự, tác động tiêu cực đến ổn định chính trị xã hội.

“Nhiều đối tượng thiết lập các website giả mạo tiến hành nhiều thủ đoạn nhằm đánh cắp thông tin tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền, dẫn đến tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoạt động trên không gian mạng ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến quá trình giao dịch, an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng” – Bộ trưởng Tô Lâm nói và cho biết, các đối tượng còn lợi dụng không gian mạng để thông tin, tuyên truyền sai sự thật liên quan đến bệnh dịch để gây tâm lý bất an, hoang mang dư luận, tạo ra tình trạng bất ổn, chia rẽ, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Dịch bệnh cũng tác động đến công tác quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý biên giới, kéo theo nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý cư trú của người nước ngoài và công tác bảo hộ công dân, đặc biệt là công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước.

Đại tướng Tô Lâm nhận định, trong bối cảnh dịch bệnh, tình hình tội phạm có thể sẽ có tác động, diễn biến phức tạp, nhất là số đối tượng chống đối không thực hiện các quy định pháp luật, quy định về phòng, chống dịch, tội phạm hình sự như: cướp giật tài sản, giết người cướp tài sản, gây rối, buôn lậu, sản xuất hàng giả, nhất là hàng hóa liên quan đến phòng, chống dịch bệnh; hoạt động đầu cơ, nâng giá, trục lợi các vật tư thiết bị y tế...

Mỗi ngày, lực lượng Công an phải huy động hàng trăm nghìn lượt cán bộ chiến sĩ tham gia chống dịch, nhất là tại các tuyến đầu nên có nguy cơ bị lây nhiễm dịch bất cứ lúc nào.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, duy trì xã hội ổn định, đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh; hỗ trợ người lao động; đấu tranh trấn áp tội phạm... Ngày 2/4, Bộ Công an đã chủ động xây dựng phương án công tác công an ứng phó với cấp độ cách ly và tình huống ban bố tình trạng khẩn cấp khi dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp để chủ động các biện pháp phòng tránh” – Bộ trưởng Tô Lâm cho biết./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết