Tiếng Việt | English

21/09/2021 - 19:21

Long An: Áp dụng 'thẻ Covid' trong quá trình người dân di chuyển trên địa bàn

Bắt đầu từ 00h ngày 21/9, Long An áp dụng thẻ Covid để kiểm soát việc đi lại của người dân thay thế cho giấy đi đường. Báo Long An thông tin đến người dân về việc được sử dụng "thẻ xanh", "thẻ vàng" Covid trong lưu thông.

Long An áp dụng thẻ xanh, thẻ vàng Covid trong quá trình người dân di chuyển trên địa bàn

Thẻ Covid gồm các loại thẻ nào?

Thẻ Covid gồm "thẻ xanh Covid" và "thẻ vàng Covid".

Điều kiện để người có thẻ xanh Covid là gì?

Khái niệm thẻ xanh Covid là những cá nhân đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- Người đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và đủ 14 ngày sau khi tiêm mũi thứ 2

- Tiêm 01 mũi vắc xin đối với loại vắc xin 1 mũi và đủ 14 ngày sau khi tiêm.

- F0 được điều trị khỏi bệnh (bao gồm tại cơ sở y tế hoặc tại nhà) được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận ra viện hoặc hoàn thành điều trị theo quy định (không quá 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy). 

Điều kiện để người có thẻ vàng Covid là gì?

Khái niệm thẻ vàng Covid phải đáp ứng một trong những điều kiện sau:

- Người đã tiêm 01 mũi vắc xin đối với loại phải tiêm 2 mũi (đủ 14 ngày sau khi tiêm).

- Có kết quả xét nghiệm PCR định kỳ âm tính, tần suất xét nghiệm là 3 ngày/lần và đã được cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử (hệ thống này cũng được dùng để cấp và gia hạn thẻ).

Bên cạnh đó, tỉnh  lưu ý những người  khi có đủ điều kiện thẻ xanh Covid, thẻ vàng Covid nhưng làm việc trong môi trường quy định (như giáo viên, công nhân lao động,...) phải thực hiện việc xét nghiệm định kỳ theo quy định.

Cách sử dụng thẻ xanh Covid, thẻ vàng Covid?

Thẻ xanh, thẻ vàng Covid có giá trị thay thế giấy đi đường. Cụ thể, người có thẻ xanh Covid được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp tỉnh, trừ các địa bàn đang áp dụng biện pháp hạn chế sự di chuyển để phòng, chống dịch bệnh.

Người có thẻ vàng Covid được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp huyện, trừ các địa bàn đang áp dụng biện pháp hạn chế sự di chuyển để phòng, chống dịch bệnh.

Riêng người đáp ứng điều kiện thẻ vàng Covid là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước (kể cả cơ quan, đơn vị trung ương đóng trên địa bàn tỉnh), nếu có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị thì được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp tỉnh để đi làm hoặc đi công tác.

Long An có quy định khác đối với người chưa đáp ứng điều kiện thẻ xanh, thẻ vàng Covid?

Tỉnh quy định 2 trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về thẻ xanh, thẻ vàng Covid.

Trường hợp thứ nhất, đối với học sinh, sinh viên: Được di chuyển hàng ngày từ nơi ở đến nơi học (trường hợp nơi ở và nơi học khác địa bàn cấp huyện thì phải có giấy xác nhận của người đứng đầu cơ sở giáo dục).

Trường hợp thứ hai, đối với người dưới 18 tuổi (không phải học sinh, sinh viên) và người chống chỉ định tiêm vắc xin được Trung tâm Y tế cấp huyện cấp giấy xác nhận: hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn cấp xã; trường hợp cần thiết phải di chuyển ra khỏi địa bàn cấp xã (trong phạm vi địa bàn cấp huyện) thì phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong thời hạn 72 giờ.

Cách thức tạo lập thẻ Covid như thế nào?

Các Thẻ Covid được sử dụng dưới dạng giấy tờ tùy thân kèm theo các giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh. Thẻ xanh Covid hoặc thẻ vàng Covid được sử dụng dưới dạng điện tử của các ứng dụng Bluezone hoặc Sổ sức khỏe điện tử được cài trực tiếp trên điện thoại thông minh hoặc Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 (https://tiemchungcovid19.gov.vn).

Vậy cách thức sử dụng thẻ xanh, thẻ vàng Covid?

Người dân sử dụng các loại giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD, Giấy phép lái xe...) kèm theo một trong các loại giấy tờ, ứng dụng công nghệ sau để kiểm tra, đối chiếu:

- Giấy xác nhận tiêm vắc xin phòng Covid-19 được ký tên và đóng dấu của cơ sở tiêm chủng cấp. Hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 được in từ kết quả tiêm chủng tra cứu trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 (https://tiemchungcovid19.gov.vn).

- Các loại giấy chứng của cơ quan có thẩm quyền liên quan cấp như: giấy ra viện, giấy chứng nhận hoàn thành điều trị Covid-19,..

- Chứng nhận đã tiêm vắc-xin, kết quả xét nghiệm có thông báo trong các ứng dụng Bluezone, ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử được cài đặt trên điện thoại thông minh của cá nhân.

Tất cả người dân đáp ứng tiêu chuẩn “thẻ xanh Covid” và “thẻ vàng Covid” vẫn phải thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế và tuân thủ đúng, đầy đủ các  biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của chính quyền các cấp khi di chuyển và tham gia vào từng hoạt động cụ thể./.
Lực Nguyễn
Chia sẻ bài viết