Tiếng Việt | English

06/09/2019 - 18:24

Long An: Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu 2019, hiện, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm phục vụ Tết Trung thu đang tăng lên, đặc biệt là bánh, kẹo, mứt,... Do đó, nếu không kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ người tiêu dùng mua phải những sản phẩm kém chất lượng và không bảo đảm được vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cao.

Tăng cường kiểm tra tại các điểm bán bánh Trung thu

Tăng cường công tác kiểm tra

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh Long An đến kiểm tra tại các cơ sở chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm và các cơ sở ăn uống trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo,...  Trong đó, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như cơ sở sản xuất lớn, siêu thị, các chợ đầu mối, cơ sở nhập khẩu thực phẩm.

Đoàn tập trung ngăn chặn, phòng ngừa các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, hàng nhái, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và dùng nguyên liệu thực phẩm không bảo đảm an toàn. Đối với các cơ sở vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do các đoàn liên ngành cấp huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc kiểm tra.

Theo đó, tại mỗi nơi đến, đoàn đều tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP như điều kiện vệ sinh của cơ sở, trang thiết bị, nguồn nguyên liệu, phụ gia, nguồn nước, vận chuyển, bảo quản sản phẩm; nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng của nguyên liệu phụ gia và thành phẩm; các quy định đối với người lao động. Đồng thời, đoàn còn kiểm tra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; hồ sơ công bố, đăng ký sản phẩm, nhãn mác sản phẩm, quy trình sản xuất, chế biến thực phẩm;…

Kiểm tra giấy tờ pháp lý tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, đoàn kết hợp thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm cho chủ các cơ sở.

Qua kiểm tra, nhìn chung, các cơ sở thực hiện đầy đủ các điều kiện về giấy phép kinh doanh, vệ sinh an toàn chế biến. Tuy nhiên, còn một số cơ sở vi phạm được đoàn nhắc nhở do thiếu giấy kiểm tra sức khỏe, không có hợp đồng mua bán với bên cung cấp nguyên liệu, trang thiết bị bảo quản thực phẩm không đạt yêu cầu, nơi bảo quản nguyên liệu chế biến thực phẩm không đúng quy định,… Đoàn kiểm tra tiến hành xử lý, nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở khắc phục lỗi vi phạm và sẽ có giám sát việc khắc phục. Nếu các cơ sở vẫn chưa khắc phục theo thời gian đã cam kết, Đoàn liên ngành sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

Để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng

Theo Chi Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Long An - Đoàn Thanh Chiến, Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu sử dụng các loại bánh, đặc biệt là bánh Trung thu đang rất cao, cả về số lượng và chủng loại. Theo chỉ đạo của Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế và UBND tỉnh, Chi cục An Toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh ban hành và triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch nhằm bảo đảm ATTP Tết Trung thu 2019.

Chị Hồ Thị Kiều Oanh, chủ cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, cho biết: “Để chuẩn bị cho mùa bánh Trung thu 2019, chúng tôi tham gia tập huấn về vệ sinh ATTP và khám sức khỏe đầy đủ. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng chọn nhập bánh từ những thương hiệu có uy tín và đầy đủ hồ sơ pháp lí chứng nhận vệ sinh ATTP nhằm bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng”.

Bảo đảm an toàn vệ sinh đối với các nguyên liệu làm bánh Trung thu

Trước tình hình hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường như hiện nay thì vấn đề vệ sinh ATTP luôn được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Anh Nguyễn Hoài Dũng ngụ xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ chia sẻ: “Hàng năm, cứ đến Tết Trung thu thì tôi lại mua bánh để ăn và biếu cho người thân. Theo tôi được biết thì hiện nay, trên thị trường có nhiều loại bánh Trung thu được làm nhái, kém chất lượng. Do đó, để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình mình, tôi luôn chọn mua bánh của những thương hiệu uy tín, chất lượng tại những cửa hàng mà tôi tin tưởng”.

“Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bánh Trung thu chưa được kiểm soát đang lưu hành. Do đó, để bảo đảm ATTP khi sử dụng, người tiêu dùng nên chọn lựa chọn những sản phẩm có in tên của nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất rõ ràng, còn thời hạn sử dụng và mua tại những cửa hàng uy tín, có trang thiết bị che đậy cẩn thận. Đặc biệt, tuyệt đối không mua những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ” - ông Chiến khuyến cáo.

Đối với cơ sở sản xuất, cần thực hiện nghiêm các điều kiện pháp luật về bảo đảm ATTP như vệ sinh cơ sở; trang thiết bị, dụng cụ; kiến thức thực hành ATTP của người trực tiếp sản xuất về nguồn gốc nguyên liệu, quy định về các chất phụ gia, bao bì, nhãn mác, công bố và bảo quản thực phẩm.

Đối với cơ sở kinh doanh bánh Trung thu, cần bảo đảm các quy định về vệ sinh, bánh phải được bày bán ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp, không để gần hàng hóa có mùi hôi. Tuyệt đối không bán bánh đã quá hạn sử dụng, bánh mốc, bánh không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đối với người tiêu dùng, nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ của nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Nên mua các sản phẩm được bày bán tại nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy, tránh bụi bẩn, mưa nắng và côn trùng xâm nhập. Tuyệt đối không chọn mua những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng, bao bì không còn nguyên vẹn, sản phẩm biến dạng./.

Ngươn Kiết - Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích