Tiếng Việt | English

30/09/2021 - 14:31

Long An: Lãnh đạo tỉnh đối thoại với người dân muốn về quê

Sáng 30/9, nhiều người dân tự phát đi xe máy về quê gây ra cảnh ùn ứ cục bộ tại khu vực cầu Đức Hòa, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cùng đại diện sở, ngành, địa phương trực tiếp đối thoại, vận động người dân

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm cùng đại diện các sở, ban, ngành tỉnh có mặt, đối thoại với người dân.

Nhiều người dân đi xe máy tự phát về quê tạo ra cảnh ùn ứ cục bộ trên địa bàn huyện Đức Hòa

Theo thông tin từ huyện Đức Hòa, hầu hết người dân các tỉnh miền Tây lên làm công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đức Hòa. Mấy tháng qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên họ  mất việc làm, cuộc sống rất khó khăn. 

Lãnh đạo tỉnh, huyện đối thoại với người dân

Sáng 30/9, hàng trăm người dân đi xe máy từ các xã của huyện giáp ranh TP.HCM tự phát đổ ra Quốc lộ N2, ùn ứ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 khu vực cầu Đức Hòa, xã Hựu Thạnh. Nhiều trường hợp, người dân di chuyển từ giữa đêm.

Huyện Đức Hòa báo cáo tỉnh, tổ chức các lực lượng đối thoại với người dân, mong mọi người bình tĩnh, tạm quay về để địa phương, tỉnh sẽ có phương án hỗ trợ vì hiện tại việc di chuyển khó khăn.

Dù Long An cho di chuyển, nhưng đến địa phận các tỉnh khác, các chốt kiểm soát dịch cũng không cho qua. Hiện Đức Hòa đã bố trí một điểm để người dân tạm thời không quay về có chỗ tạm trú. 

Người dân bày tỏ ý kiến

Theo ý kiến của nhiều người dân, mấy tháng giãn cách xã hội bởi dịch Covid-19, họ bị mất việc làm, cuộc sống lâm vào cảnh rất khó khăn. Chính vì không cầm cự nổi nên quyết định "đánh liều" về quê với suy nghĩ "có rau ăn rau, có cháo ăn cháo". 

Tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm cho biết, tỉnh có phương án cụ thể, hỗ trợ an sinh, hỗ trợ tiêm vắc-xin để người dân được làm việc trong môi trường an toàn, vận động, thuyết phục các chủ nhà trọ giảm tiền trọ cho người dân nếu họ quay lại nhà trọ.

Vì vậy, người dân nên bình tĩnh, không nên tự phát đổ về quê, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, không chỉ riêng tỉnh Long An mà cho các địa phương khác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm đối thoại với người dân

Tỉnh sẽ phối hợp các doanh nghiệp đến trao đổi, thỏa thuận công việc, thậm chí tạm ứng trước lương để công nhân giải quyết các khó khăn trước mắt. Địa phương cam kết hỗ trợ hết mình và mong muốn người dân ở lại, ,cố gắng vượt khó khăn, trở lại làm việc.

Bên cạnh đó, nếu người dân thật sự muốn về quê, Long An cũng hỗ trợ, tạo điều kiện, nhưng phải đợi tỉnh tổ chức, liên hệ với các địa phương đồng ý cho về và đăng ký nguyện vọng. Đối với người dân thuộc các huyện của Long An, tỉnh sẽ cho đăng ký và giải quyết.

Ngay sau buổi làm việc, tất cả người dân đều được đưa cho giấy để đăng ký nguyện vọng chọn phương án để được địa phương hỗ trợ./.

Thanh Mỹ - Thảo Nguyên

Chia sẻ bài viết