Tiếng Việt | English

05/08/2015 - 17:13

Long An: Châu Thành làm tốt công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trong chăn nuôi


Người dân hưởng ứng tốt VSTĐKT

Triển khai tốt việc tiêu độc, khử trùng

Thời gian qua, công tác VSTĐKT chuồng trại chăn nuôi, nơi buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (GSGC) tại các địa phương trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm túc, triệt để. Đây là một biện pháp hữu hiệu giúp tiêu diệt mầm bệnh ngoài môi trường, ngăn chặn sự phát sinh, bùng phát và lây lan dịch bệnh trên đàn GSGC, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, môi trường và đàn vật nuôi.

Quyền Trưởng trạm Thú y huyện Châu Thành - Bùi Văn Tư cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm trong tháng VSTĐKT là phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi. Để công tác này đạt hiệu quả, huyện đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền giúp nhân dân và người chăn nuôi thấy được tính chất đặc biệt nguy hiểm của dịch bệnh trên GSGC, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc. Trạm Thú y tăng cường cán bộ bám sát địa bàn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật VSTĐKT để bảo đảm hiệu quả, an toàn cho người và động vật. Trong đó, tập trung các xã có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh và có số lượng GSGC tăng. Từ nay đến cuối năm, tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp và người dân thường có tư tưởng chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho trạm là tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để người dân nắm bắt kịp thời tình hình xảy ra dịch bệnh, đồng thời có giải pháp phòng, trị hiệu quả nhất, bảo đảm việc chăn nuôi được an toàn”.

Trưởng ban Thú y xã Phú Ngãi Trị - Trương Văn Hãng thông tin: “Hiện nay, số lượng gia cầm của xã chiếm 40% tổng đàn gia cầm của huyện, trong đó, heo khoảng 3.200 con, bò khoảng 6.200 con. Từ khi phát động phong trào VSTĐKT, xã đã triển khai và thực hiện cho 257 hộ dân với 136 lít thuốc sát trùng. Đối với các hộ dân có số lượng gia cầm trên 2.000 con, heo trên 50 con, bò trên 20 con và các lò ấp thì cán bộ thú y vận động người dân tự mua thuốc để TĐKT. Nhờ người dân có ý thức phòng, chống dịch bệnh cao, nên từ đầu năm 2015 đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã ổn định, không phát hiện trường hợp nhiễm bệnh nào”.

Người dân hưởng ứng tích cực

Anh Phạm Văn Đức, ngụ ấp Bình Trị 1, xã Phú Ngãi Trị chia sẻ: “Thời tiết ở giai đoạn chuyển mùa, mưa nắng thất thường làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi nên rất dễ phát sinh dịch bệnh. Để dịch bệnh không phát sinh gây hại cho đàn vật nuôi, tôi đã chủ động mua thuốc sát trùng để phun toàn bộ chuồng trại mỗi tuần 1 lần. Thực hiện tốt vệ sinh chăn nuôi kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý đã giúp đàn gà gần 2.000 con của gia đình tôi phát triển tốt, không lây nhiễm dịch bệnh”.
Anh Nguyễn Văn Bằng, ngụ ấp Phú Xuân 2, xã Phú Ngãi Trị, cho biết: “Vấn đề phòng bệnh là rất cần thiết đối với người chăn nuôi.

Do đó, chúng tôi luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh hưởng ứng tốt các phong trào VSTĐKT, tiêm phòng dịch bệnh do ban thú y xã phát động, chúng tôi thường nhờ ban thú y tư vấn về cách chăm sóc, phòng, trị bệnh khi gia cầm có biểu hiện khả nghi. Nhờ vậy, những năm gần đây, tình hình chăn nuôi của người dân tương đối ổn định, không có trường hợp nào xảy ra dịch bệnh nguy hiểm.

Nếu có xuất hiện các ổ dịch thì chỉ là nhỏ lẻ và được ngành chức năng khoanh vùng, kiểm soát tốt, không để lây lan ra các hộ xung quanh. Bên cạnh đó, chất thải trong chăn nuôi nếu không được thu gom, chuồng trại không được vệ sinh sạch sẽ, khử trùng thường xuyên sẽ rất dễ phát sinh mầm bệnh. Chính vì vậy, tôi luôn giữ vệ sinh chuồng nuôi và xung quanh sạch sẽ, thu gom phân, rác thải, chất độn chuồng để đốt, đồng thời, thường xuyên rắc vôi bột ở lối đi và xung quanh chuồng nuôi”.

Theo Trưởng ban Thú y thị trấn Tầm Vu - Lê Thị Hồng, tại bảng thông tin thị trấn có chuyên mục thú y, nên Ban thú y thường xuyên cập nhật thông tin và thông báo kế hoạch VSTĐKT cho người dân biết. Đồng thời, vận động người dân nâng cao ý thức, chủ động thực hiện VSTĐKT, phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, Ban thú y còn phối hợp Đài Phát thanh thị trấn thông báo, tuyên truyền cho người dân lịch phun TĐKT. Từ đó, các đợt tiêm phòng, VSTĐKT trên địa bàn thị trấn đều được người dân hưởng ứng rất tích cực./.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích