Tiếng Việt | English

28/07/2015 - 14:34

Long An: Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Tháng Công nhân năm 2015 đã khép lại với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đây là hoạt động cần thiết đối với người lao động, nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ). Qua đó khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn trong đời sống chính trị-xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.


Trao Mái ấm Công đoàn cho CNLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thiết thực cho CNVCLĐ, đặc biệt là đối với CNLĐ trực tiếp. Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân” lần thứ 5 năm 2015 vào ngày 25-4-2015 tại Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn (TP.Tân An) với hơn 600 CNVCLĐ tham dự. Trong buổi lễ, LĐLĐ tỉnh đã trao tượng trưng 22/50 Mái ấm Công đoàn, 20/100 phần quà cho CNLĐ khó khăn từ nguồn Quỹ Tấm lòng vàng; 20 phần quà cho trẻ em nghèo, vượt khó học giỏi từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tư vấn pháp luật lưu động 7 cuộc cho 1.363 người lao động chủ yếu về các chế độ bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm Y tế, Pháp luật Lao động, Luật Công đoàn, Hiến pháp 2013, Chính sách tiền lương,… Phối hợp Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức phiên chợ hàng Việt tại 2 Khu công nghiệp Hải Sơn (Đức Hòa) và Thuận Đạo (Bến Lức), mỗi phiên được tổ chức 6 ngày có từ 60 - 80 gian hàng thu hút hàng ngàn CNLĐ đến tham quan, mua sắm, với tổng doanh thu khoảng 3 tỉ đồng.

Với khẩu hiệu “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”, Tháng Công nhân năm 2015 đã trở thành “cầu nối” để CNLĐ, nhất là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kịp thời, và những công nhân khác có sân chơi bổ ích sau những giờ làm việc căng thẳng. Theo đó, Quỹ Tấm lòng vàng Công đoàn tỉnh đã tặng 100 suất quà cho CNLĐ nghèo với số tiền 30 triệu đồng; hỗ trợ 6 trường hợp CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 6,5 triệu đồng; giải ngân 6 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” (35 triệu đồng/căn) cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tặng 40 suất quà (500.000 đồng/suất) và 500 cặp phao cứu sinh cho trẻ em con CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh phối hợp UBND tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ lần thứ IV (giai đoạn 2010-2015) và tuyên dương, khen thưởng CNLĐ giỏi năm 2015. Qua đó, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 100 CNLĐ; LĐLĐ tỉnh tặng giấy khen cho 20 tập thể và 280 cá nhân. LĐLĐ huyện Cần Giuộc thực hiện “Tháng Lao động giỏi” với các phong trào thi đua lao động giỏi, tăng năng suất lao động, cải tiến kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Kết thúc tháng thi đua, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc đã được khen thưởng tại doanh nghiệp.

Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Thị Tuyết Vân cho biết: “Trong Tháng Công nhân, công tác chăm lo cho nữ CNVCLĐ cũng được các cấp Công đoàn thực sự quan tâm. Cụ thể LĐLĐ tỉnh đã phối hợp Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tổ chức 3 cuộc tư vấn, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho gần 400 nữ CNLĐ tại Đức Hòa, Bến Lức, TP.Tân An. Công đoàn cơ sở doanh nghiệp trực thuộc LĐLĐ TP.Tân An tổ chức khám phụ khoa miễn phí cho 160 nữ CNLĐ”.

Bên cạnh những kết quả, hoạt động của các cấp công đoàn trong Tháng Công nhân vẫn còn những mặt hạn chế. Đó là, hiện nay một số LĐLĐ huyện chưa quan tâm, chú trọng tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”. Đối với cấp cơ sở do kiêm nhiệm nên việc tổ chức các hoạt động trong “Tháng Công nhân” còn hình thức, chưa đi vào chiều sâu, chưa gây được sức ảnh hưởng lớn trong CNVCLĐ. Do điều kiện sản xuất, kinh doanh hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều, chưa dành thời gian để triển khai và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân một cách hiệu quả.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh cùng sự phối hợp của các cấp chính quyền, các hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân” tại cơ sở đã diễn ra khá sôi nổi. Công tác tuyên truyền giáo dục được chú trọng, nội dung tuyên truyền gắn với các sự kiện chính trị của địa phương, đơn vị. Tuy nhiên, để Tháng Công nhân thực sự có ý nghĩa và trở thành ngày hội của những người lao động, thiết nghĩ trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị-xã hội cần chung tay, góp sức nhiều hơn nữa. Công đoàn các cấp cần chủ động trong việc phối hợp với chuyên môn đồng cấp, tham mưu các cấp ủy Đảng trong việc tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân”. Mặt khác, cũng cần có sự quan tâm của các doanh nghiệp nhằm xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với người lao động, góp phần vào sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp”./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết