Tiếng Việt | English

25/05/2024 - 07:09

Long An đầu tư 89 máy chạy thận nhân tạo cho 5 cơ sở y tế trong giai đoạn 2024-2025  

Trong giai đoạn 2024 -2025 Long An sẽ đầu tư mua sắm 89 máy chạy thận nhân tạo trang bị cho 5 cơ sở y tế.

Nhu cầu người bệnh chạy thận nhân tạo tăng

Ngày 25/5, Giám đốc Sở y tế Long An - Huỳnh Minh Phúc cho biết, HĐND tỉnh đã phê duyệt thông qua chủ trương đầu tư dự án mua sắm máy chạy thận nhân tạo và trang thiết bị khẩn cấp cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2024 và 2025.

Tổng mức đầu tư 75 tỉ đồng (trong đó, chi phí thiết bị hơn 69,4 tỉ đồng).

Trong đó, riêng máy chạy thận nhân tạo được đầu tư cho 5 đơn vị y tế có đủ điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực để vận hành. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa Long An (34 máy);  Bệnh viện Đa khoa  Khu vực Hậu Nghĩa (10 máy), Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười (10 máy),  Trung tâm y tế huyện Bến Lức (10 máy) và Trung tâm y tế huyện Tân Hưng (25 máy).

“Việc đầu tư mua sằm máy chạy thận nhân tạo tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh sẽ giảm bớt chi phí và gánh nặng cho bệnh nhân bị suy thận cần chạy thận nhân tạo. Mặt khác, góp phần chăm sóc, bảo vệ tốt sức khỏe cho Nhân dân ngày một tốt hơn”, ông Huỳnh Minh Phúc cho biết.

Trước đó, Báo Long An cũng đã thông tin, lượng bệnh nhân có nhu cầu chạy thận nhân tạo trên địa bàn tỉnh hiện là 735 người. Trong đó, số bệnh nhân đang chạy thận tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh 378 người, ngoài tỉnh là 357 người. Số bệnh nhân đang đăng ký chạy thận nhân tạo tại cở sở công lập trên địa bàn tỉnh là 337 người.

Dự báo của ngành Y tế tỉnh, đến năm 2025 số lượng bệnh nhân suy thận có nhu cầu chạy thận lên đến 981 người.

Thời gian qua, một số máy chạy thận nhân tạo bị hư hỏng, không sử dụng được

Bên cạnh đó, qua thời gian các trang thiết bị đã được đầu tư, sửa chữa trước đây đã hư hỏng, một số máy không còn sử dụng được. Cụ thể, số máy thận nhân tạo hiện có tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh là 81 máy, trong đó chỉ sử dụng được 70 máy, 11 máy còn lại đã hư hỏng, không sử dụng được.

Với số lượng máy hiện có, nếu phải chạy liên tục mỗi ngày ba ca thì cũng chỉ đáp ứng được cho khoảng 210 bệnh nhân (chiếm tỷ lệ khoảng 28,6% so với nhu cầu số bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo, số bệnh nhân còn lại phải chạy thận tại các cơ sở y tế tư nhân hoặc các cơ sở ngoài tỉnh)./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết