Tiếng Việt | English

24/07/2023 - 11:28

Long An - Điểm đến đầu tư thân thiện và hiệu quả

Hãy đến Long An và thành công với Long An là thông điệp mà tỉnh muốn gửi đến các nhà đầu tư (NĐT) trong và ngoài nước khi đến tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn.

Long An là “ngôi nhà chung” của trên 16.000 doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Điểm đến thân thiện và hiệu quả

Long An có nhiều tiềm năng, lợi thế để bứt phá, phát triển và thúc đẩy lan tỏa tích cực đến phát triển Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh có vị trí thuận lợi, chiến lược hết sức quan trọng khi là cửa ngõ giao thoa giữa Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Vùng Đông Nam bộ, có đường biên giới giáp với Vương quốc Campuchia, thuận lợi cho phát triển kinh tế biên mậu và tiếp giáp TP.HCM - trung tâm kinh tế đứng đầu cả nước.

Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện rất nhiều chính sách, quyết sách hợp lý trong việc thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) đầu tư, hoạt động. Lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành cùng DN, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động để các DN yên tâm sản xuất.

Tỉnh không ngừng đổi mới, năng động, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh,... Nhiều năm liền, tỉnh nằm trong nhóm đầu cả nước về cải cách hành chính; môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh; tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định qua các năm.

Mặt khác, tỉnh quy hoạch 15.000ha đất phục vụ phát triển công nghiệp, có khoảng 4.000ha đất sẵn sàng cho thuê trong khu, cụm công nghiệp đang hoạt động. Hạ tầng khu, cụm công nghiệp được xây dựng hoàn thiện, bảo đảm phục vụ tốt các NĐT. Hàng loạt dự án (DA) lớn với công nghệ hiện đại sẵn sàng đón NĐT. Nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng, đáp ứng tốt quá trình sản xuất, kinh doanh của DN,...

Theo đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Tân Kim mở rộng (huyện Cần Giuộc) - Huỳnh Văn Bảnh, trong quá trình hoàn thiện, tiếp nhận đầu tư, công ty (Cty) luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động từ cơ chế, chính sách cũng như các thủ tục liên quan. Cty đánh giá đây là điểm đến đầu tư thân thiện, an toàn, hiệu quả. Khu công nghiệp tiếp nhận DN thứ cấp từ năm 2015, hiện có khoảng 60 DN hoạt động, lấp đầy gần 100%.

Đại diện Cty TNHH Chutex International (đóng tại huyện Đức Hòa, 100% vốn Singapore) - Erng Sow Ngoh cho biết: Sau khi tìm hiểu các thông tin, Cty đầu tư và hoạt động tại Long An nhiều năm qua. Quyết định này là hợp lý, đúng đắn. Thời gian qua, việc sản xuất, kinh doanh của Cty rất ổn định. Lãnh đạo địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Cty hoạt động. Cty chuyên gia công hàng may mặc xuất khẩu với trên 2.000 lao động.

“Điểm sáng” thu hút FDI

Theo số liệu từ Tổng Cục thống kê, tính đến tháng 6/2023, Long An đứng thứ 5/63 tỉnh, thành của cả nước về thu hút FDI (Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Chutex International (huyện Đức Hòa) vận hành máy phục vụ sản xuất)

Công tác xúc tiến, thu hút, hỗ trợ đầu tư được tỉnh đặc biệt quan tâm và tổ chức thành công nhiều hội nghị, hoạt động liên quan nhằm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh thực hiện quyết liệt các giải pháp để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2023; triển khai, thực hiện Đề án đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI); tổ chức các đoàn thăm, động viên DN vượt qua khó khăn tại các huyện trọng điểm phát triển công nghiệp,... Nhờ thực hiện hợp lý, đúng đắn các chính sách, quyết sách trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư, nhiều năm qua, tỉnh được đánh giá là “điểm sáng” và điểm đến đầu tư thân thiện, hiệu quả.

Thông tin từ UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023, số DN thành lập mới, số vốn đăng ký của DA đầu tư trong và ngoài nước tăng cao so cùng kỳ. Về đầu tư trong nước, thành lập mới trên 800 DN (tăng 5,8% so cùng kỳ), toàn tỉnh hiện có trên 16.000 DN đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký 362.517 tỉ đồng; trong đó, có 11.866 DN đang hoạt động. Tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 32 DA trong nước, tổng vốn đăng ký mới 35.492 tỉ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 2.200 DA trong nước với số vốn đăng ký trên 253.656 tỉ đồng.

Về đầu tư nước ngoài, tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 39 DA (tăng 15 DA), vốn đầu tư cấp mới trên 408 triệu USD (tăng 162 triệu USD). Trên địa bàn tỉnh có 1.191 DA FDI, vốn trên 10 tỉ USD; trong đó, có 588 DA đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư trên 3,6 tỉ USD.

Long An vươn lên vị trí tốp đầu trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long về thu hút đầu tư và có vị trí cao so với cả nước. Đặc biệt, “điểm sáng” của tỉnh là về thu hút đầu tư FDI. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, thu hút đầu tư FDI của tỉnh năm 2022 đứng trong tốp 10 các tỉnh, thành phố và đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; đến hết tháng 6-2023, thu hút đầu tư FDI của Long An vượt lên đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và tiếp tục đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (sau Bắc Giang, Nghệ An, Bình Phước, Bắc Ninh). Hiện nay, có gần 40 quốc gia, vùng lãnh thổ có DA đầu tư vào tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út nhấn mạnh: Thông điệp tỉnh muốn gửi đến các NĐT là hãy đến với Long An và thành công với Long An. Quan điểm của tỉnh là luôn đồng hành cùng DN, xem khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh và thành công của DN là thành công của tỉnh. Từ đó, tỉnh tập trung quyết liệt trong việc tổ chức thực hiện hiệu quả, hợp lý những chính sách thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thân thiện, an toàn và hiệu quả, trở thành điểm đến đáng tin cậy của các NĐT./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết