Tiếng Việt | English

09/04/2022 - 16:15

Long An điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư

Với lợi thế là địa phương nằm ở cửa ngõ của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long liền kề TP.HCM, tỉnh Long An là nút giao thông quan trọng trong việc giao thương hàng hóa và là điểm thu hút đầu tư hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp trong những năm gần đây.

Thời gian qua, thu hút đầu tư tại tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật

Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành và diễn biến phức tạp, nhưng Long An vẫn có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến đầu tư. Trong năm 2021, Long An thu hút đầu tư nước ngoài hơn 3,8 tỉ USD, đứng thứ nhì cả nước.

Để trở thành điểm đến hấp dẫn, Long An luôn quan tâm thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, cải thiện nhiều thủ tục đầu tư và quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông. Cụ thể, gần đây tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho một số nhà đầu tư nước ngoài chỉ trong vòng 1 ngày, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Nổi bật như dự án của Công ty TNHH Lotte Eco Logis Long An của Công ty TNHH Lotte Land (vốn đầu tư của Hàn Quốc); địa điểm thực hiện dự án tại KCN Phú An Thạnh, xã An Thạnh, huyện Bến Lức, diện tích 79.142m2, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 306 tỉ đồng, tương đương trên 13.450 USD. Dự án đầu tư nhà máy sản xuất nước giải khát Coca Cola với tổng vốn hơn 136 triệu USD (tương đương hơn 3.109 tỉ đồng) vào Khu công nghiệp Phú An Thạnh, huyện Bến Lức.

Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh - Nguyễn Thành Thanh cho biết, việc giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư là một trong những điều được lãnh đạo tỉnh quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Năm 2022 được chọn là năm đột phá trong phát triển kinh tế nhằm hoàn thành tốt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. 

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu về kinh tế ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đến năm 2030, trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, chỉ riêng các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút tổng vốn đầu tư FDI là 261,13 triệu USD và vốn doanh nghiệp trong nước là 8.863 tỉ đồng.

Mới đây, vào ngày 08/4, tỉnh trao chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 khách hàng đầu tư vào Khu Công nghiệp Cầu cảng Phước Đông ( huyện Cần Đước) trong năm 2022 với tổng vốn đầu tư đăng ký là 1.531 tỉ đồng. Các nhà đầu tư được trao giấy chứng nhận: Công ty CP Dầu Thực Vật Tân Bình – Nakydaco, Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ TNL, Công ty TNHH Hicrete và Công ty TNHH Allmed Medical Textile Việt Nam.

Đặc biệt, trong đó có dự án của Công ty CP Dầu Thực Vật Tân Bình với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng được tỉnh cấp chứng nhận đầu tư chỉ trong một ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ thông qua hình thức tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. 

Ông Lê Tự Minh - Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần IMG Phước Đông cho rằng "Môi trường đầu tư ở tỉnh Long An ngày càng được nâng chất ở các mặt, theo đó thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm và đến đầu tư. Qua nhiều năm đến đầu tư tại tỉnh, công ty luôn nhận được những sự hỗ trợ, đồng hành của tỉnh, lãnh đạo tỉnh luôn dành thời gian lắng nghe tâm tư, tình cảm và những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời vướng mắc. Đặc biệt, gần đây, tôi rất ấn tượng khi tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho một số doanh nghiệp chỉ trong vòng 1 ngày kể từ khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Đây là điểm cộng rất quan trọng trong xây dựng hình ảnh, môi trường thu hút đầu tư của tỉnh".

Long An đang tiếp tục đầu tư lớn cho hạ tầng giao thông, tạo ra nhiều động lực cho phát triển, thu hút đầu tư

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư thời gian qua của tỉnh luôn có trọng tâm, trọng điểm; không ngừng đổi mới, cải cách mạnh mẽ, thực chất để thu hút các dự án lớn, tạo sức lan toả, thu hút nhiều dự án vệ tinh hỗ trợ khác, hình thành môi trường đầu tư, kinh doanh tích cực, hợp tác cùng phát triển giữa tỉnh Long An với các đối tác chiến lược. Với phương châm xuyên suốt "luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh", Long An khẳng định rất trân trọng và luôn sẵn sàng chào đón, cũng như tạo mọi điều kiện thuân lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh.

“Tỉnh cũng tiếp tục kêu gọi xã hội hóa trong việc đầu tư hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối vùng và với các khu, cụm công nghiệp để tạo ra nhiều động lực, điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư tốt hơn”, ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết