Tiếng Việt | English

14/01/2020 - 19:50

Long An: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Long An có nhiều chính sách hỗ trợ, luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn và hiệu quả của các doanh nghiệp (DN) khi đầu tư vào địa bàn.

Môi trường hấp dẫn

Long An là tỉnh tiếp giáp TP.HCM, hành lang phát triển kinh tế kết nối TP.HCM - Đông Nam bộ với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn theo hướng Bắc - Nam và kết nối cảng biển quốc tế với cửa khẩu quốc tế theo hướng Đông - Tây. 
Với vị thế đặc thù và có hệ thống giao thông thủy - bộ thuận lợi, nhiều tuyến quốc lộ, đường cao tốc đi qua, tỉnh thuận lợi cho việc phát triển hài hòa cả công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. 

Từ năm 1997, Long An đã bắt đầu phát triển công nghiệp. Quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn được phân bố hợp lý, vị trí gần TP.HCM tạo điều kiện cho các nhà đầu tư. Các khu, cụm công nghiệp của tỉnh tập trung ở các huyện tiếp giáp TP.HCM trong phạm vi bán kính từ 30-40km. 

Hiện nay, tỉnh có 16 khu công nghiệp và 21 cụm công nghiệp đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 85,26% đối với khu, 89,7% đối với cụm. Các khu, cụm công nghiệp đều thuận lợi về đường bộ và đường sông, quy hoạch cảng biển của tỉnh Long An có khả năng tiếp nhận tàu 70.000 tấn,…Trên địa bàn hiện có hơn 11.000 DN về đầu tư và hoạt động ổn định.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn cao hơn mức trung bình chung của cả nước. Tỉnh được đánh giá là nơi có môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn bởi vị trí địa lý cũng như những cơ chế, chính sách thu hút ưu đãi, thông thoáng, thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận thị trường trong khu vực, nhất là TP.HCM.

Long An - điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Long An - điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Giám đốc Tiếp thị - Kinh doanh Công ty Cổ phần Long Hậu (Chủ đầu tư Khu công nghiệp Long Hậu) - Bùi Lê Thanh Hiếu đánh giá, Long An có vị trí thuận lợi, môi trường đầu tư hấp dẫn đối với các DN. Tỉnh phát triển năng động, các nhà đầu tư có xu hướng chọn Long An để đầu tư thay vì trước đây chỉ nghĩ đến Bình Dương, Đồng Nai,… Quá trình hoạt động, DN luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, tạo điều kiện, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Chính sách hỗ trợ, kêu gọi, thu hút đầu tư vào địa bàn phù hợp, sát với thực tế. DN chúng tôi về đầu tư trên địa bàn rất an tâm để phát triển sản xuất, kinh doanh. DN đề xuất tỉnh Long An tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, tổ chức nhiều hơn các cuộc đối thoại, gặp gỡ các DN để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng. Bên cạnh đó, tỉnh cần có thêm những định hướng mới, hợp lý, hiệu quả trong vấn đề thu hút đầu tư, quan tâm chính sách hỗ trợ sau khi thu hút đầu tư để tỉnh thật sự trở thành “thiên đường” về môi trường đầu tư.

Theo đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Thuận Đạo (huyện Bến Lức), Long An luôn có các chính sách hỗ trợ DN. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên tiếp xúc, đối thoại cùng DN để tìm hiểu, nắm bắt tình hình và có những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN. Môi trường kinh doanh luôn thông thoáng và được cải thiện, đổi mới. Hoạt động trên địa bàn Long An, đơn vị an tâm và tập trung trong công tác sản xuất, kinh doanh.

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út thông tin: Với chủ trương tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, an toàn và hiệu quả, tỉnh luôn quan tâm đến công tác cải thiện môi trường kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh không ngừng được cải thiện qua từng năm. Năm 2018, chỉ số này đạt 68,09 điểm, xếp vị trí thứ 3 trong cả nước. 

Địa phương luôn đồng hành cùng DN, tạo mối quan hệ thân thiện, hợp tác cùng phát triển. Tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại nhằm nắm bắt, tìm hiểu và có những giải pháp chỉ đạo kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho DN. Hàng năm, tỉnh đều tổ chức các đoàn công tác sang thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Cộng hòa Liên bang Đức, Hoa Kỳ,…nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài của tỉnh, tăng cường hợp tác với các quốc gia và địa phương nước ngoài.

Bên cạnh đó, tỉnh luôn tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, phục vụ phát triển công nghiệp.Hiện nay, các tuyến giao thông kết nối các khu, cụm công nghiệp với các trung tâm của tỉnh và hướng về TP.HCM.

“Long An cam kết cùng đồng hành, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, tập đoàn lớn cũng như các DN vừa và nhỏ đầu tư vào địa bàn. Tỉnh cố gắng và phấn đấu nhiều hơn nữa để xây dựng, giữ gìn môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, an toàn và hiệu quả. Tin tưởng sẽ có nhiều DN về đồng hành cùng địa phương, góp phần thúc đẩy KT-XH Long An phát triển mạnh mẽ thời gian tới” - ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh./.

Long An hiện là ngôi nhà chung của hơn 11.000 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 300.000 tỉ đồng. Tỉnh có hơn 1.900 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký trên 216.000 tỉ đồng; trên 1.000 dự án FDI với tổng vốn gần 6,2 triệu USD đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết