Tiếng Việt | English

23/07/2021 - 11:38

Long An - “điểm sáng” trong thu hút đầu tư

Chiến lược đầu tư hạ tầng, nhiều chính sách hỗ trợ hợp lý cộng với việc khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh giúp Long An vươn lên thành “điểm sáng” trong công tác thu hút đầu tư trong vùng, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út tiếp và làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc và nhà đầu tư Hàn Quốc trong buổi khảo sát các dự án trọng điểm tại Cần Giuộc. (Ảnh tư liệu)

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út tiếp và làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc và nhà đầu tư Hàn Quốc trong buổi khảo sát các dự án trọng điểm tại Cần Giuộc. (Ảnh tư liệu)

“Đất lành” cho các nhà đầu tư

So về vị trí địa lý, Long An có nhiều thuận lợi trong thu hút đầu tư. Tỉnh là cửa ngõ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giáp ranh TP.HCM, kết nối miền Đông và miền Tây Nam bộ. Tỉnh có diện tích đất công nghiệp có khả năng cho thuê tương đối lớn, hệ thống hạ tầng đường biển, đường bộ thuận tiện, nhiều tuyến quốc lộ và đường cao tốc đi qua địa bàn. Mặt khác, tỉnh luôn chú trọng nâng cấp các tuyến đường giao thông để phục vụ phát triển KT-XH địa phương cũng như thu hút đầu tư. 

Bên cạnh đó, tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành với các doanh nghiệp (DN), xem khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh. Cùng với chiến lược thu hút đầu tư hợp lý, tỉnh trở thành điểm sáng, “đất lành” cho các nhà đầu tư “cập bến”. 

Theo đại diện Công ty (Cty) Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức, huyện Đức Hòa), Long An có nhiều điều kiện thuận lợi để DN đầu tư và hoạt động. Tỉnh luôn hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN. Nhờ đó, đơn vị yên tâm phát triển sản xuất. Hiện nay, Cty thực hiện 4 dự án (DA) thành phần trên địa bàn. Đầu tiên là KCN Tân Đức với tổng diện tích 545ha, chia làm 2 giai đoạn. Đến nay, KCN thu hút khoảng 200 DN thứ cấp (có 124 DN FDI). Thứ hai là Khu tái định cư Tân Đức với diện tích 74ha. Thứ 3 là Khu đô thị Ecity Tân Đức và cuối cùng là Khu trung tâm dịch vụ giải trí. Công tác thu hút đầu tư vào KCN luôn được chú trọng, tỷ lệ lấp đầy đạt khá cao. DN mong muốn tỉnh tiếp tục hỗ trợ, đồng hành, tạo điều kiện để yên tâm hoạt động, sản xuất.

Hoạt động trên địa bàn huyện Bến Lức, Cty TNHH Nguyên Khôi Toàn Lộc (100% vốn từ Đài Loan) luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các cấp lãnh đạo tỉnh, địa phương. Điều này giúp Cty yên tâm phát triển sản xuất. Giám đốc Tài vụ Cty TNHH Nguyên Khôi Toàn Lộc - SuJhiHan cho biết: “Sau khi khảo sát và chọn Long An là điểm đến đầu tư, chúng tôi nhận thấy đây là quyết định hết sức đúng đắn. Long An có vị trí địa lý thuận lợi, lãnh đạo tỉnh, huyện luôn tạo điều kiện tốt nhất để DN hoạt động. Sau khoảng 5 năm hoạt động (tháng 02-2016), theo chúng tôi, Long An thật sự là “đất lành” cho DN với những chính sách, chủ trương đãi ngộ rất tốt. Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn nhưng Cty chủ động ngay từ đầu, duy trì lượng đơn hàng tương đối ổn định. Cty đang đầu tư 2 DA với tổng vốn 20 triệu USD, ngành nghề chính là sản xuất đế giày với khoảng 800 công nhân. 

Điểm sáng thu hút FDI

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Huỳnh Văn Sơn, gần 30 năm kể từ khi Long An được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép cho DA FDI đầu tiên, đến nay tỉnh thực sự trở thành một “điểm sáng” trên cả nước về công tác thu hút đầu tư, đặc biệt là FDI.

Nếu so sánh, tính từ những năm 2000, các nhà đầu tư FDI mới thật sự bắt đầu chú ý đến Long An thì trong khoảng giai đoạn 2005-2006, tỉnh thu hút được gần 100 DA FDI với tổng vốn đăng ký 400 triệu USD. Đây là những viên gạch đặt nền móng vững chắc cho tỉnh trong công tác thu hút đầu tư FDI giai đoạn sau này. Trong suốt quá trình phát triển, thu hút đầu tư của tỉnh tăng mạnh, nhất là nhà đầu tư FDI không ngừng tăng cả về số DA lẫn số vốn. Năm 2020, số DA FDI đăng ký trên địa bàn tỉnh hơn 1.000 DA, với tổng vốn đăng ký gần 6,5 tỉ USD, có hơn 50% DA đi vào hoạt động với tổng vốn thực hiện hơn 3,6 tỉ USD. 

Công tác thu hút đầu tư 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn đạt con số đáng khích lệ mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Đây cũng là thời điểm đánh dấu cột mốc quan trọng đối với Long An khi tỉnh luôn nằm trong tốp đầu cả nước về thu hút FDI. 

Công ty TNHH Nguyên Khôi Toàn Lộc (100% vốn từ Đài Loan) đầu tư 2 dự án tại huyện Bến Lức với tổng vốn 20 triệu USD, tạo việc làm cho 800 lao động. (Ảnh tư liệu)

6 tháng năm 2021, tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 30 DA FDI (tổng vốn đăng ký 3.229,6 triệu USD), điều chỉnh tăng vốn cho 20 DA với vốn đầu tư tăng thêm 74,65 triệu USD. Các DA FDI này đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, Đài Loan đứng đầu cả về số DA và vốn đăng ký đầu tư, tiếp theo là các quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ,… Các DA FDI này tập trung tại các huyện vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, giáp ranh TP.HCM như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc. Đến nay, tổng số DA FDI đăng ký trên địa bàn tỉnh là 1.115 DA, tổng vốn đăng ký hơn 9,3 tỉ USD, trong đó, có 588 DA đi vào hoạt động, chiếm 52,7% tổng số DA đăng ký, với tổng vốn thực hiện hơn 3,6 tỉ USD, đạt 38,9% tổng vốn đăng ký.

Với kết quả trên, nhiều năm qua, Long An luôn là một trong những tỉnh dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong tốp những địa phương thu hút nhiều nguồn vốn FDI nhất trên cả nước. Qua đó, minh chứng rằng, Long An đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, một địa phương năng động, tích cực, chủ động trong các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế và tìm kiếm các cơ hội phát triển./.

Long An hiện có 2.088 dự án đầu tư trong nước được cấp phép với tổng số vốn đăng ký 249.117,6 tỉ đồng. Tổng số dự án FDI đăng ký trên địa bàn tỉnh là 1.115 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 9,3 tỉ USD, có 588 dự án đi vào hoạt động, chiếm 52,7% tổng số dự án đăng ký, tổng vốn thực hiện hơn 3,6 tỉ USD.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết