Tiếng Việt | English

02/09/2021 - 16:36

Long An hỗ trợ chi phí mai táng 18 triệu đồng/người tử vong do Covid-19  

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dẫn đến một số bệnh nhân Covid-19 tử vong. Để giảm bớt một phần khó khăn cho gia đình có người thân tử vong do Covid-19, Long An có chính sách hỗ trợ chi phí mai táng cho người tử vong do Covid-19.

Để tìm hiểu về chính sách này cũng như các hồ sơ, thủ tục và trình tự thực hiện, phóng viên (PV) Báo Long An online có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai xung quanh vấn đề này.

PV: Xin bà cho biết, hiện nay Long An có chính sách nào để hỗ trợ chi phí mai táng cho người tử vong do Covid-19?

Bà Nguyễn Hồng Mai: Thực hiện theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, ngày 15/3/2021 về việc Quy định Chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội tại chương III, điều 14 có nêu việc hỗ trợ chi phí mai táng cho hộ gia đình có người chết, mất tích do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh; tai nạn giao thông, tai nạn lao động nghiêm trọng hoặc các lý do bất khả kháng khác được xem xét hỗ trợ chi phí mai táng với mức tối thiểu bằng 50 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội. Theo đó, hộ gia đình có người tử vong do Covid-19 thuộc trường hợp dịch bệnh sẽ được hỗ trợ chi phí mai táng tối thiểu bằng 50 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại khoản 2, điều 4 Nghị định này (tương đương 18 triệu đồng)

Trường hợp, người tử vong do Covid-19 không có người nhận trách nhiệm tổ chức mai táng thì cơ quan, tổ chức, cá nhân tổ chức mai táng cho người chết sẽ được xem xét, hỗ trợ chi phí mai táng theo chi phí thực tế, tối thiểu 50 lần mức trợ cấp xã hội, tương đương 18 triệu đồng.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng cho người tử vong do Covid-19 gồm: Cơ quan, tổ chức, gia đình hoặc cá nhân trực tiếp mai táng có tờ khai đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Nghị định số 20 của Chính phủ và giấy báo tử của người chết do Covid-19 hoặc giấy xác nhận của Công an cấp xã đối với trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân tổ chức mai táng cho người chết vì Covid-19 do không có người nhận trách nhiệm tổ chức mai táng 

Trong thời hạn 3 ngày làm việc sau khi nhận được đề nghị của Chủ tịch UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai cho biết Long An hỗ trợ chi phí mai táng 18 triệu đồng/người tử vong do Covid-19

PV: Ngoài hỗ trợ chi phí mai táng cho người tử vong do Covid-19 theo Nghị định 20, Long An còn có chính sách nào hỗ trợ người tử vong do Covid-19, thưa bà?

Bà Nguyễn Hồng Mai: Hiện nay, tỉnh được Công ty TNHH Ba Huân Long An tặng 100 cái hòm hỗ trợ người tử vong do Covid-19 thuộc gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, các cấp, các ngành theo khả năng còn vận động cá nhân, tổ chức hỗ trợ kinh phí cho các trường hợp không may tử vong do Covid-19. Ngoài ra, tỉnh tiếp nhận và thi công lắp đặt lò hỏa táng do Tổng cục công nghiệp Quốc phòng - Bộ Quốc phòng tài trợ, tại nghĩa trang từ trần của tỉnh thuộc xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa.

Trên tinh thần “nghĩa tử là nghĩa tận”, Long An sẽ cố gắng lo công tác này chu toàn và trang nghiêm. Sau khi hỏa táng, nếu gia đình nào có điều kiện đến nhận tro cốt của người thân thì các đơn vị bàn giao luôn, còn gia đình chưa có điều kiện thì tổ chức một nơi lưu giữ tro cốt, thắp hương và trao lại vào thời điểm thích hợp.

PV: Xin cảm ơn bà!

Thực hiện: Lê Ngọc - Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết