Tiếng Việt | English

05/10/2016 - 13:55

Long An: Lại phát hiện chế biến da heo bằng hóa chất độc hại

Bất chấp quyết định đình chỉ hoạt động của ngành chức năng, cơ sở chế biến da heo bằng hóa chất đóng tại số 258, ấp 4, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An vẫn ngang nhiên hoạt động.


Đoàn kiểm tra tại cơ sở

Ngày 5/10, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản tỉnh Long An – Nguyễn Văn Cường cho biết: “Từ thông tin qua đường dây nóng, Đoàn thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã đến kiểm tra đột xuất cơ sở chế biến da heo đóng tại số 258, ấp 4, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An và phát hiện nhiều vi phạm. Cơ sở này do một người tên là Đoàn Thị Bích Thu làm chủ”.


Bao bì hóa chất không rõ nguồn gốc phát hiện tại cơ sở

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn phát hiện hơn 800kg nguyên liệu da heo đã luộc, ngâm trong hóa chất; trong đó có gần 250kg da heo đã ngâm hóa chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ngoài ra còn có hơn 350kg nguyên liệu da heo không có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật.

Tại đây, Đoàn còn phát hiện 0,5kg bột màu trắng không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ; 7kg H2O2 không có nhãn phụ tiếng Việt; 6kg phèn đơn… Số hóa chất này đều không nằm trong danh mục được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm.


Nguyên liệu da heo để trên sàn nhà dơ bẩn

Đoàn đã tiến hành tiêu hủy hơn 1 tấn da heo ngâm hóa chất và số da heo không có giấy chứng nhận kiểm dịch cùng toàn bộ số hóa chất phát hiện tại cơ sở. Cơ sở này cũng không có giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Từ đó đoàn kiểm tra yêu cầu đóng cửa hoạt động và sẽ có hình thức xử lý sau.


Da heo ngâm hóa chất

Trước đó vào ngày 4/8/2016, cũng tại địa chỉ này, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản đã kiểm tra và phát hiện 1 tấn da heo ngâm hóa chất, 57kg hóa chất. Thời điểm đó cơ sở này do bà Nguyễn Thị Tư, ngụ TP.HCM làm chủ.

Tại cơ sở do bà Tư làm chủ vào thời điểm đó còn có nhiều thùng, gói hóa chất chưa rõ nguồn gốc, không có nhãn phụ tiếng Việt dùng để tẩy trắng bì heo. Ngoài ra còn có bao hóa chất ghi dòng chữ "phèn đơn" được dùng trong công nghiệp giấy và xử lý nước.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Tư thừa nhận đã thuê địa điểm trên của một người dân tại địa phương và làm cơ sở chế biến da heo và đi vào hoạt động hơn nửa năm. Mỗi ngày có khoảng 100kg bì heo được đưa đi tiêu thụ tại huyện Bến Lức và TP.Tân An, tỉnh Long An.


Yêu cầu cơ sở vớt da heo ngâm hóa chất ra ngoài để tiêu hủy

Sau đó 1 tấn da heo trên và số hóa chất đã bị đoàn kiểm tra lập biên bản tịch thu, đồng thời xử lý tiêu hủy. Ngoài ra, qua kiểm tra, cơ sở này của bà Nguyễn Thị Tư cũng không có giấy phép kinh doanh nên Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản tỉnh đã đình chỉ hoạt động 5 tháng.

“Cơ sở chế biến da heo này bị đình chỉ hoạt động 5 tháng nhưng vẫn bất chấp hoạt động. Tuy nhiên hiện cơ sở này lại do người khác làm chủ. Chi cục sẽ tiến hành làm rõ những vi phạm, có hình thức xử lý nghiêm để răn đe”, ông Nguyễn Văn Cường – Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản tỉnh nói./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết