Tiếng Việt | English

20/06/2019 - 11:13

Long An phát hiện ổ dịch tả heo Châu Phi thứ 2

Ổ dịch tả heo châu Phi (DTHCP) thứ 2 được phát hiện tại phường 1 và phường 2, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An trên tổng đàn heo 85 con.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường – La Văn Dân triển khai các giải pháp cấp bách hạn chế lây lan dịch bệnh trên địa bàn huyện

Ngày 20/6, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thuỷ sản tỉnh cho biết đang phối hợp chính quyền thị xã Kiến Tường triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp nhằm hạn chế sự lây lan của DTHCP  trên địa bàn. Theo đó, ổ DTHCP thứ 2 tại tỉnh Long An được phát hiện tại phường 1 và phường 2, thị xã Kiến Tường.

Mẫu bệnh xét nghiệm dương tính DTHCP

Tại phường 1, chủ hộ là ông Bùi Quốc Tuấn với tổng đàn 49 con, tại phường 2 chủ hộ là ông Nguyễn Hữu Tuấn với tổng đàn là 36 con. Trước đó, ngày 17/6, hộ chăn nuôi phát hiện heo bỏ ăn và đến ngày 19/6 heo chết dần, các chủ hộ báo ngay với địa phương. Cơ quan chức năng thực hiện test nhanh, kết quả 5/6 mẫu dương tính DTHCP và tiến hành lấy mẫu gửi mẫu xét nghiệm.

Đến 21 giờ ngày 19/6, thông tin từ Chi cục Thú y Vùng VI, các mẫu bệnh phẩm được lấy đi từ 2 hộ trên dương tính với bệnh DTHCP.

Ngay sau khi phát hiện, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp UBND phường 1, phường 2 và chủ hộ chăn nuôi tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Heo được chở đi chôn hủy theo đúng quy định

Trước đó, ngày 16/6, tỉnh Long An phát hiện và công bố ổ DTHCP đầu tiên xảy ra tại xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa.  Đến nay, tại huyện Đức Hòa và thị Xã Kiến Tường có 3 hộ chăn nuôi với tổng đàn 136 con heo mắc bệnh và được tiêu hủy theo đúng quy định. 

Để ngăn chặn, khoanh vùng DTHCP đang có chiều hướng lan rộng, những ngày qua UBND tỉnh liên tục có công điện, văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai công tác phòng, chống DTHCP. Đặc biệt, nghiêm cấm các hoạt động mua bán, vận chuyển các sản phẩm từ heo không rõ nguồn gốc./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết